Ngứa họng do suy gan

Suy gan: bệnh nhân thường là những người ăn nhanh, chậm tiêu. Các triệu chứng họng xuất hiện sau bữa ăn, nhất là về tối khi đi nằm. Mũi hay ngạt luân phiên (từng bên một). Bệnh nhân dễ bị cảm lạnh, buổi sáng khi ra khỏi giường bị buồn buồn trong mũi và hắt hơi từng tràng dài.

Bất thường ở họng nên đi khám

Dị ứng: Những triệu chứng họng xuất hiện theo mùa hoặc sau khi tiếp xúc với kháng nguyên. Kháng nguyên có thể xâm nhập vào cơ thể bằng đường tiêu hóa qua thức ăn (tôm, sứa, dâu tây…), bằng đường hô hấp (bụi, phấn hoa, mốc…), bằng đường da (sơn, cao su…). Bệnh nhân có những cơn hắt hơi kéo dài kèm theo cay mắt, chảy nước mắt, chảy nước mũi, ngạt mũi, đầu nhẹ bỗng. Trong tiền sử bệnh nhân có những hiện tượng dị ứng như nổi mề đay, hen, chàm, phù nề Quinck, nhức nửa đầu…

Nội tiết: Ở phụ nữ trong thời kỳ đoạn kinh thường hay có rối loạn cảm giác ở họng mà chúng ta gọi là loạn cảm họng. Ở thiếu nữ kinh nguyệt không đều và đau cũng hay có những triệu chứng họng đã kể ở trên và những triệu chứng này ăn khớp với chu kỳ hành kinh. Cũng có thể gặp những triệu chứng họng ở những người bệnh basedow nhẹ (mạch nhanh, tay run, gày, ra mồ hôi trộm). Tiêm thuốc nội tiết tùy theo bệnh và uống thuốc an thần có tác dụng tốt trong những trường hợp này.

BS Vũ Đức Chung (Bệnh viện 354)

Theo Đời sống
back to top