Ngừa cơn khó thở do hen

(khoahocdoisong.vn) - Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh hen ở trẻ. Hen làm cho bệnh nhân khó thở và gây các triệu chứng như ho và thở khò khè.

Hỏi: Con tôi mới có 4 tuổi được phát hiện mắc bệnh hen. Xin hỏi, vì đâu cháu mắc bệnh này? Có cách nào để ngăn ngừa cơn khó thở tái xuất hiện không?

Ngô Đăng Trường (Quỳnh Lưu, Nghệ An)

BS Lê Quang Hồng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bưu Điện: Hen là một loại bệnh viêm mạn tính ở phổi. Hen làm cho bệnh nhân khó thở và gây các triệu chứng như ho và thở khò khè. Các cơn hen thường xảy ra khi có tình trạng dị ứng, cơ thể bị lạnh và tiếp xúc với khói thuốc. Trong cơn hen, các thành niêm mạc của các khí quản, phế quản, tiểu phế quản bị sưng viêm khiến lòng phế quản hẹp lại và co thắt khiến bệnh nhân thở khó khăn hơn, giống như khi thở qua một cọng rơm nhỏ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh hen ở trẻ. Đôi khi bệnh mang tính gia đình giống như đối với các bệnh dị ứng. Khi trẻ thường xuyên tiếp xúc thụ động với khói thuốc cũng dễ phát triển bệnh. Các nghiên cứu cho thấy một số loại virus gây viêm nhiễm cho trẻ cũng làm tăng nguy cơ mắc chứng hen về sau.

Tác dụng kích thích của môi trường ô nhiễm, bụi và khói, lông gia súc cũng có thể là nguyên nhân gây cho trẻ bị hen. Vì vậy, để ngăn ngừa cơn hen tái phát nên tách trẻ khỏi các môi trường có nhiều yếu tố thuận lợi như khói, bụi, lạnh, ẩm thấp và đặc biệt là khói thuốc ở trong không gian trẻ sống.

Ở một số trẻ  tình trạng bệnh hen được cải thiện qua thời gian. Ngoài các thuốc cắt cơn có tác dụng giãn phế quản khi cơn hen xảy ra, để tránh tái phát, bác sĩ thường chỉ định cho trẻ dùng lâu dài các loại thuốc chống viêm  (steroid ) dạng xịt vào họng. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ đang khám chữa cho cháu.

Theo Đời sống
back to top