Ngủ ít dễ cao huyết áp, đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Những người thường xuyên ngủ không đủ trở lên ít nhạy cảm với insulin, dẫn đến nguy cơ bị đái tháo đường và cao huyết áp, hai căn bệnh đe dọa đến não.

Chị Nguyễn Thị Phượng (35 tuổi, Hà Nội), vì công việc bận rộn cộng với thói quen hay lên mạng nên thường thức khuya đến 1 - 2 giờ sáng. Tính ra thời gian ngủ trong ngày của chị chỉ được 4 - 5 tiếng.

Gần đây đi khám sức khỏe định kỳ chị bị sốc vì phát hiện mắc bệnh đái tháo đường và cao huyết áp. Bác sĩ khuyên chị cần phải thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, đặc biệt cần phải ngủ đủ nếu không sẽ khó kiểm soát được bệnh và có thể khiến bệnh đái tháo đường, cao huyết áp nặng thêm.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Tuấn,  Học viện Quân y cho biết, ngủ cho phép não được nghỉ ngơi. Ngủ giúp những bộ phận của cơ thể được tỉnh táo, đặc biệt là não thực hiện chức năng tốt nhất. Thiếu ngủ lâu ngày có thể làm nơron thần kinh thực hiện sai chức năng và thúc đẩy tế bào não chết.

Một khi tế bào não chết, nó không có khả năng tổng hợp hay tạo ra tế bào mới để thay thế. Những người thường xuyên ngủ không đủ sẽ ít nhạy cảm với insulin, dẫn đến nguy cơ bị đái tháo đường và cao huyết áp, hai căn bệnh đe dọa đến não.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top