Ngón tay út co đau, mắt mở khó

Ngón tay út co đau không chỉ gây đau khuỷu tay mà còn lên nách, vai, cổ gây ù tai, đau hàm, mắt mở khó…

GS Hoàng Bảo Châu, Nguyên Viện trưởng viện Y học cổ truyền TƯ cảnh báo chớ nên chủ quan với việc co đau ngón tay út. Ngón út co đau sẽ ảnh hưởng tới nhiều bộ phận trên đường đi của kinh thái dương ở tay.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân là do trên cơ thể có 12 kinh cân là một bộ phận của hệ kinh lạc, là nơi mà kinh khí của 12 kinh mạch kết tụ, phân tán và liên lạc với cơ khớp. Đường đi và biểu hiện bệnh lý của chúng đều thuộc về gân cơ (co rút, mềm nhũn). 12 kinh cân là hệ gân cơ của cơ thể, có tác dụng sắp nối các xương khớp với nhau, tham gia duy trì sự liên lạc toàn thân, khi một kinh cân bị đau các bộ phận nó đi qua sẽ bị ảnh hưởng.

Kinh cân thái dương ở tay đường đi bắt đầu từ phía ngoài ngón út kết ở cổ tay, đi dọc mặt trong cẳng tay lên kết ở sau lồi cầu trong xương cánh tay, bật vào đó có cảm giác đến ngón tay út, đi lên kết ở dưới nách; phát nhánh đi ra sau nách lên vòng tai, dọc cổ đi trước kinh cân thái dương ở chân kết ở hoàn cốt (mỏm trâm trũm), phân nhánh đi vào tai, đường kinh đi thẳng lên ra ngoài ở trên tai, xuống kết ở hàm rồi lên nối với đuôi mắt.

Vì vậy, khi ngón út co đau là biểu hiện bệnh lý của kinh cân thái dương ở tay. Đau lan từ ngón út lên mặt trong khuỷu tay, co kéo đau lên đến dưới nách, vòng qua vai đau lên cổ, tai ù và đau, co kéo làm hàm cũng đau, mắt mở khó.

N.Hà (ghi)

Theo Đời sống
back to top