Ngổn ngang tâm trạng khi trở lại trường sau kỳ nghỉ do Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Trong ngày đầu tiên trở lại trường sau thời gian nghỉ dài phòng chống dịch Covid-19, nhiều sinh viên cho biết mừng, nhưng cũng lo lắng, mong tất cả cùng nhau tuân thủ, phòng dịch cho tốt.

Mừng, lo lẫn lộn

Ngày 2/3, sinh viên nhiều trường đại học đã quay lại trường sau kỳ nghỉ dài phòng chống dịch Covid-19.

Theo ghi nhận của PV KH&ĐS, hầu hết các sinh viên đều có chung tâm trạng mừng, lo lẫn lộn. Mừng, vì được đi học, gặp lại thầy, lại bạn. Còn lo lắng vì dịch vẫn diễn biến khó lường, các bạn lại đến từ nhiều địa phương khác nhau, không biết, liệu có bị lây bệnh hay không.

Sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội đeo khẩu trang trong ngày đầu tiên trở lại trường sau kỳ nghỉ phòng chống dịch Covid-19.

Sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội đeo khẩu trang trong ngày đầu tiên trở lại trường sau kỳ nghỉ phòng chống dịch Covid-19.

Kim Xuyến, Phạm Ánh, sinh viên năm thứ hai, khoa Tiếng Anh, ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, nhà trường đã chuẩn bị nước rửa tay khô để ở mỗi giảng đường. Khi đến lớp, các em đều được thầy cô tuyên truyền về dịch bệnh. Khuyến cáo về các biện pháp phòng tránh dán khắp nơi. Cả lớp đều đeo khẩu trang khi ngồi học.

“Em lo lắng, nhưng dịch thì không tránh được, nên vẫn phải học thôi”, Kim Xuyến chia sẻ.

Còn Hồng Nhung, Tuyết Anh, khoa Giáo dục tiểu học cho biết, không chỉ có sinh viên, mà cả giáo viên cũng đeo khẩu trang khi giảng bài. Cô giáo hạn chế giao các hoạt động nhóm như trước, thay vào đó, là các dạng bài tập cá nhân tự nghiên cứu.

Hồng Nhung và Tuyết Anh đỡ lo hơn khi thấy các bạn có ý thức phòng tránh dịch tốt.

Hồng Nhung và Tuyết Anh đỡ lo hơn khi thấy các bạn có ý thức phòng tránh dịch tốt.

“Ban đầu em cũng khá là lo vì các bạn từ rất nhiều vùng quê khác nhau về. Nhưng khi lên đến nơi nhìn các bạn có ý thức phòng chống dịch thì yên tâm phần nào”, Tuyết Anh chia sẻ.

Sinh viên Tạ Bích Loan thì cho rằng, từ độ tuổi 18 trở lên là đã có ý thức phòng tránh được dịch bệnh. Em cũng không muốn nghỉ học tiếp vì gián đoạn khá nhiều. Và hình thức học online khá bất tiện cho sinh viên.

Ví dụ, sinh viên sẽ không thể nắm bắt được khi nào thầy cô sẽ tải bài lên và trùng với thời gian có thể theo dõi được. Trong khi, có những bài phải vừa học vừa làm bài tập luôn. Không theo được điểm sẽ kém.

Tại trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, ngay sáng sớm ngày 2/3, đội sinh viên tình nguyện của Trường đã sẵn sàng túc trực phát tờ rơi cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

Bàn phát tờ rơi về phòng tránh dịch Covid-19 của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Bàn phát tờ rơi về phòng tránh dịch Covid-19 của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Sinh viên Trần Bá Tuấn, lớp K63A4, khoa Toán-Cơ-Tin học cho biết: “Sau một thời gian nghỉ dài, quả thực em rất nhớ trường, nhớ lớp, nhớ các thầy cô và các bạn. Hôm trước, nhận được tin ngày 2/3 đi học trở lại, em vừa mừng, vừa lo. Nhưng các thầy cô trong khoa cũng như bố mẹ em đã động viên... Hôm nay, tới trường, em thấy nhà trường chuẩn bị phòng chống dịch rất cẩn thận. Và điều đó khiến em cảm thấy yên tâm hơn”.

Sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) vui khi trở lại trường.

Sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) vui khi trở lại trường.

Báo cáo nhanh từ Trạm y tế của Trường ĐH Khoa học tự nhiên, cho đến 10h30 sáng ngày 2/3, không phát hiện cán bộ, sinh viên nào ốm, sốt hay có các dấu hiệu sức khỏe bất thường liên quan tới dịch bệnh cần cách ly.

Tại Trường ĐH Bách khoa chiều ngày 2/3, các điểm cầu thang đi vào các phòng học đều có các đội sinh viên tình nguyện chủ động xịt nước rửa tay trước khi sinh viên vào học.

Điểm cầu thang đi vào các phòng học đều có các đội sinh viên tình nguyện chủ động xịt nước rửa tay cho sinh viên.

Điểm cầu thang đi vào các phòng học đều có các đội sinh viên tình nguyện chủ động xịt nước rửa tay cho sinh viên.

Các đội sinh viên tình nguyện này chốt tại các cầu thang của các tòa nhà D2 – D9 – dãy nhà học chính của trường. Hiện, mỗi ngày trường phải huy động khoảng từ 200 – 250 sinh viên tình nguyện, chia là 4 ca để trực tại các điểm đầu cầu thang này.

Dự kiến, việc chốt các điểm vệ sinh này sẽ siết chặt trong 1 tuần đầu, kéo dài trong ít nhất 1 tháng, đến khi các trường đi học trở lại bình thường hoặc có thông báo hết dịch.

Quan trọng là ý thức phòng chống dịch của mỗi cá nhân

Tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), ngày 2/3, hàng nghìn sinh viên cũng đã quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết dài “đặc biệt”.

Tại cổng trường, tất cả các sinh viên được cán bộ y tế của trường kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ.

GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đích thân kiểm tra công tác chuẩn bị an toàn vệ sinh trường lớp để đón các sinh viên quay trở lại trường học.

GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đích thân kiểm tra công tác chuẩn bị an toàn vệ sinh trường lớp để đón các sinh viên quay trở lại trường học.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, để phòng tránh dịch bệnh, quan trọng vẫn là ý thức phòng tránh của mỗi cá nhân, cần cẩn thận, chặt chẽ trong mọi sinh hoạt.

“Thực tế, có những lúc khó khăn hơn nữa như trong thời chiến chúng ta vẫn khắc phục được. Đối với dịch bệnh, dẫu sao, ta có thể chủ động phòng tránh. Điều cần thiết, các em phải tuân thủ các hướng dẫn, khuyến cáo, có ý thức phòng chống cho bản thân và cho cộng đồng”, ông Tuấn nói.

Cũng theo thông tin từ Phó Hiệu trưởng nhà trường, đối với những sinh viên cảm thấy chưa ổn về phía cá nhân, chưa muốn quay trở lại trường, trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các em. Các em chỉ cần gửi đơn xin nghỉ học qua zalo cho các thầy cô giáo là được.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của mỗi cá nhân trong việc phòng chống dịch, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa cũng có lời nhắn nhủ đối với các sinh viên: “Các em hãy cùng chung tay phòng chống dịch bằng cách tự chăm sóc tốt nhất cho bản thân mình và quan tâm một chút tới người bạn bên cạnh”.

Theo ông Sơn, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã có những chuẩn bị tốt nhất cho việc sinh viên quay trở lại trường.

Cụ thể, nhà trường đã chuẩn bị cho mỗi sinh viên 01 khẩu trang vải phòng nhiễm vi khuẩn, vi rút + 01 lọ dung dịch sát khuẩn. Trong quá trình sử dụng nếu hết dung dịch sát khuẩn sinh viên có thể lấy bổ sung tại các điểm sau: VP Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, ký túc xá, phòng Công tác sinh viên và các phòng giao nhận thiết bị giảng đường.

PGS.TS Nguyễn Tiền Giang, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đang trao đổi với cán bộ y tế về công tác phòng chống dịch.

PGS.TS Nguyễn Tiền Giang, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đang trao đổi với cán bộ y tế về công tác phòng chống dịch.

PGS.TS Nguyễn Tiền Giang, Phó hiệu trưởng ĐH Khoa học Tự nhiên cho biết, từ ngày 31/1, trường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch với các hoạt động cụ thể như rà soát thông tin sinh viên đến từ vùng dịch, khử khuẩn trường học, lắp đặt vòi rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn, phát khẩu trang cho sinh viên, cập nhật biện pháp chống dịch cho sinh viên qua hệ thống email của nhà trường. Trường chỉ có một sinh viên người Hàn Quốc đang tiếp tục nghỉ ở Hàn Quốc chờ dịch bệnh được kiểm soát mới trở lại nhập học. Hiện sức khỏe sinh viên này vẫn bình thường. Những sinh viên quốc tế khác đến từ các vùng không có dịch (như Lào, Sri Lanka) thì vẫn đến trường đi học.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top