Ngồi sai tư thế: Tác hại khôn lường

(khoahocdoisong.vn) - Ngồi sai tư thế không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, xương khớp mà còn ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và mắt...

Ảnh hưởng xấu đến vóc dáng: Ngồi sai tư thế quá lâu làm xương biến dạng để thích nghi với tư thế đó gây ra tình trạng gù lưng... Bên cạnh đó, việc ngồi sai tư thế đặt trong trọng tâm lớn vào vùng bụng, làm cơ bụng và cơ lưng không được kéo căng để đốt cháy phần mỡ bị tích tụ lại dẫn đến vòng bụng to ra.

Tuần hoàn máu kém hơn: Khi bạn ngồi không thẳng lưng các mạch máu dễ bị tắc nghẽn do bị đè ép. Điều đó làm ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình tuần hoàn máu, đến toàn bộ các chức năng gan, thận, dạ dày, tim mạch… làm cơ thể suy nhược, hiệu quả làm việc và học tập suy giảm.

Tác nhân gây ra bệnh xương khớp: Có thể nói, ngồi sai tư thế được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các bệnh xương khớp nguy hiểm như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm quanh khớp vai… Việc ngồi sai tư thế khiến xương chịu một áp lực rất lớn. Từ đó, các sụn xương, đốt sống lưng và đốt sống cổ của xương bị tổn thương nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ bị viêm xương khớp và đẩy nhanh quá trình lão hóa xương.

Ảnh hưởng rất xấu đến hệ tiêu hóa: Các cơ quan nội tạng bên trong cần một không gian thích hợp để có thể làm việc tốt nhất. Khi bạn ngồi sai tư thế, cong lưng, gập bụng, điều này thu hẹp không gian bên trong, sẽ làm cho các cơ quan nội tạng bị chèn ép. Đầu tiên nó sẽ khiến cho việc tiêu hóa kém đi, bạn thường xuyên gặp phải các vấn đề như ợ nóng, khó tiêu, đau thắt dạ dày, ruột… Dần dần, sức khỏe của bạn có thể kém đi do hệ tiêu hóa hoạt động không tốt.

Ảnh hưởng tới hệ thần kinh: Ngồi sai tư thế, không thẳng lưng không chỉ khiến cho các cơ bị ảnh hưởng, kéo giãn mà còn làm cho cơ thể có tình trạng đau do các tiết đoạn thần kinh, mạch máu bị đè ép, máu đi nuôi các cơ và hệ thần kinh hạn chế dẫn đến các cơn đau đầu, choáng váng, đau lưng, đau cổ vai... ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nguy cơ cận thị cao: Ngồi không đúng tư thế làm cho khoảng cách giữa mắt và các đồ dùng học tập như máy tính, sách vở không ở khoảng cách tốt nhất. Đặc biệt là khi bạn ngồi cong lưng, khoảng cách này càng bị thu ngắn lại, làm cho đôi mắt nhanh mỏi, nhức mắt do phải điều tiết nhiều hơn. Để lâu dần, có thể bạn sẽ sớm bị cận thị nữa.

Tạo cảm giác căng thẳng, mệt mỏi và hình thành cơn đau đầu: Ngồi sai tư thế làm tổn thương đến vùng cơ của vai gáy. Từ đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của cổ và làm giãn dây thần kinh. Đó là tác nhân chính gây ra bệnh đau mỏi vai gáy, làm chúng ta thường xuyên mệt mỏi. Bên cạnh đó, việc dây thần kinh bị tác động còn làm gia tăng nhiều cơn đau đầu kéo dài.

Tác hại khi ngồi sai tư thế vô cùng lớn mà đôi khi bạn không để ý tới. Hãy thay đổi ngay từ hôm nay, để giúp cơ thể không mắc phải những căn bệnh trên.

BSCKII Hà Tường (Bệnh viện Phòng không – Không quân)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top