Ngôi nhà đẹp và chùm nho xanh

Ngôi nhà

Ảnh minh họa.

Mùa này, không gì thú vị hơn buổi sáng sớm được chạy bộ hay đạp xe ở con đường ven hồ Tây (Hà Nội). Gió mát rượi, mùi lá sen, hoa sen, mùi nước hồ trong lành, thơm tho khiến ta cứ muốn hít căng lồng ngực cái thứ không khí quý hiếm này.

Mỗi lần đi qua đây, tôi không chỉ thích ngắm sen, ngắm nước hồ mà còn để ngắm những ngôi nhà ven hồ. Toàn nhà đẹp. Những ngôi biệt thự có cây leo quanh tường, có bãi cỏ xanh rờn, những bồn hoa rực rỡ… Được sống trong những ngôi nhà đẹp đẽ đó thật là sung sướng.

Đọc cái tin một đại gia của Việt Nam sắp mua cái giường giá tới 4 tỷ đồng. Tôi lại tự hỏi, không biết khi nằm trên cái giường như thế thì người ta sẽ sung sướng đến như thế nào?

Nói cho cùng sung sướng thì cũng đến thế mà thôi. Thì cũng chỉ sống một cuộc đời, sơn hào hải vị thì cũng ăn cho đủ, giường đẹp cũng chỉ là nơi để mà ngủ. Một kẻ hành khất có được manh chiếu rách để ngủ qua đêm thì cũng sung sướng chẳng kém anh nhà giàu ngủ trên cái giường 4 tỷ kia.

Sự sung sướng là có giới hạn nhưng cái để thoả mãn ham muốn của con người, để tạo ra sự sung sướng là không giới hạn. Có một cái giường sang trọng để ngủ thì vài bữa, một cái lông chim bị gãy có khi cũng làm cho con người sang trọng đó khó ngủ. Hay hãng sản xuất giường lại cho ra đời mẫu giường mới có nạm kim cương thì cũng khiến cho họ thấy cái giường cũ của mình xấu xí quá.

Một đứa trẻ, khi thích một thứ đồ chơi nào đó, nếu không có được nó sẽ khóc lóc, dỗi hờn đòi cho bằng được. Nhưng nếu có đồ chơi đó, nó sẽ rất nhanh chán. Người lớn cũng chả khác gì đứa trẻ kia.

Chưa có được thứ gì thì khao khát, ham muốn, mất ăn mất ngủ, có cảm giác không có được thì không sống nổi và phải làm mọi cách để có được, đến khi có trong tay rồi thì sớm muộn cũng chán. Khổ nỗi là những ham muốn cứ ngày càng tăng. Mà trong xã hội tiêu dùng thì vô cùng nhiều những thứ khiến người ta phải thèm muốn, khát khao.

Đấy là chưa nói đến việc làm thế nào có số tiền lớn như vậy để mua được những biệt thự ấy. Vậy nên tôi chọn cách an toàn là giống như con cáo chê chùm nho xanh, tôi cũng nghĩ có khi cứ để thỉnh thoảng lên hồ Tây ngắm và ngưỡng mộ từ xa thì những ngôi nhà kia sẽ đẹp hơn khi nó đã là của mình.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top