Ngôi làng lạnh nhất thế giới

Oymyakon là ngôi làng nhỏ nằm ở phía đông bắc Nga, thuộc cộng hòa Sakha (Yakutia), được xem là một trong những nơi lạnh nhất trái đất.

Nhiệt độ mùa đông ở làng trung bình là -45 độ C và một kỉ lục -71,2 độ C, được ghi nhận là nhiệt độ xuống thấp nhất thế giới.

Ngôi làng là nơi sinh sống của 800 người, chỉ có một cửa hàng bách hóa, một trường học hoạt động và chỉ đóng cửa khi nhiệt độ chìm xuống -52 độ C. Gần đây, tại ngôi làng mọc lên thêm một khách sạn nữa nhưng không có nước nóng và nhà vệ sinh lại xây bên ngoài, mặt đất vĩnh viễn đóng băng.

Oymyakon giữa bốn bề tuyết trắng.

Và nhiệt độ lạnh cũng ảnh hưởng sâu sắc đến thói quen ăn uống của cư dân. Thực phẩm chủ yếu của họ là cá đông lạnh như cá hồi, cá hồi trắng và thạm chí là gan ngựa. Phần lớn cư dân đều nấu những món như súp thịt để sống sót qua mùa đông.

Tượng đài đặt trước lối vào ngôi làng với nhiệt kế chỉ âm 71,2 độ C. Dòng chữ tiếng Nga nghĩa là “Oymyakon – Vùng đất cực lạnh giá.”

Mặt đất hoàn toàn đông lạnh và dĩ nhiên là đường ống dẫn nước tới các hộ gia đình cũng bị đóng băng. Thay vào đó, người ta sử dụng nước trực tiếp từ bên ngoài. Hình bên dưới, một căn nhà vệ sinh bên ngoài và việc đi vệ sinh vào mùa đông cũng không phải là chuyện dễ dàng.

Đàn gia súc nơi đây chỉ tắm vào mùa hè, khi tuyết đã tan. Chúng được giữ ấm trong những chuồng trại kín đáo.

Khi có người mất vào mùa đông tại Oymyakon, việc chôn cất cũng trở nên khó khăn hơn. Người ta phải đốt những đống lửa lớn để làm ấm mặt đất và giúp băng tan chảy ra.

Hoàng Bách (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top