Ngồi học đúng cách, tránh rước bệnh

Tư thế ngồi học ảnh hưởng đến sự phát triển của cột sống, khả năng nhìn của mắt cũng như khả năng nhận thức, tiếp thu kiến thức. Ngồi học không đúng rất nguy hại cho trẻ.

Ngồi chuẩn là ngồi thoải mái

Mục đích của giáo dục là tạo lập cho học sinh có năng lực để tiếp cận với lao đông có chất lượng cao hơn, với công ăn việc làm tốt hơn. Chất lượng lao động quyết định sức sống của mỗi quốc gia.

Bàn ghế là công cụ của nhận thức, là người thầy tham gia giáo dục hành vi, dạy học sinh biết ngồi để bảo vệ sức khỏe, để lao động và tổ chức lao động tốt, xây dựng kỹ năng sống cho học sinh.

Cách ngồi học đúng xuất phát từ bàn ghế chuẩn. Không có bàn ghế chuẩn thì không thể tạo được tư thế ngồi chuẩn, ta gọi là không ngồi chuẩn. Nhưng có bàn ghế chuẩn mà không biết ngồi chuẩn, ta gọi là ngồi không chuẩn. Thực tế chúng ta đang thiếu cả hai cái đó.

Tư thế của con người có ảnh hưởng đến tâm sinh lý, đến các cơ quan bên trong và bên ngoài của cơ thể. Đơn giản nhất là tác động lên cột sống.

Cột sống là một trục cáp thần kinh, trên đó có một hệ thống đao huyệt điều khiển toàn bộ hoạt động của các cơ quan bên trong và bên ngoài của cơ thể. Cho nên tư thế ngồi phải đảm bảo cột sống ở trạng thái tự nhiên, ít cố gắng và phải có vận động nhẹ nhàng để tránh phát sinh gốc tự do.

Bệnh học đường không chỉ có cận mắt, gù lưng mà còn có các bệnh về tâm lý. Sự căng thẳng về tâm lý cũng tạo ra gốc tự do. Không chỉ ảnh hưởng đến năng lực làm việc cơ lý mà còn ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo, lao động tư duy, nắm giữ sự phát triển tiềm năng của con người.

Tư thế ngồi chuẩn được xác lập trên cơ sở ở trạng thái ít cố gắng. Trong học tập sự cố gắng ở đây xảy ra ở hệ điều hành (hệ thần kinh). Sự duy trì lâu ở một tư thế nhất định là thể hiện sự cố gắng của hệ điều hành.

Càng cố gắng càng tạo ra gốc tự do, làm tổn thương hệ điều hành và không thể kiểm soát được hệ vận động của cơ thể, các bộ phận cơ thể sẽ không thực hiện nhiệm vụ và bệnh tật phát sinh, tạo nên hiệu ứng cơ thể không kiểm soát được các cơ quan của mình.

Tư thế ngồi chuẩn

Cha mẹ có thể dễ dàng rèn luyện cho con trẻ tư thế ngồi học chuẩn để tránh mắc các bệnh không đáng có về mắt hay cột sống. Theo đó, chỉ cần làm vài lần là trẻ sẽ tự hình thành thói quen ngồi đúng.

Một số chỉ số cần đo để có tư thế ngồi chuẩn là góc giữa đầu và đường thẳng đứng là 25 độ, góc giữa đầu và thân là 35 độ, góc giữa thân và đường thẳng đứng là 7 – 10 độ, góc khuỷu tay là 90 độ, góc giữa hai cẳng tay là 71 – 110 độ, góc cẳng tay với bàn tay là 180 độ, góc giữa thân và đùi là 80 – 110 độ, góc đùi với cẳng thân là 115 độ, góc cẳng chân với bàn chân là 118 độ, góc nhạn giới hạn so với mặt phẳng nằm ngang là 60 độ. tầm nhìn giới hạn đến 75cm

Khi ngồi học, khuỷu tay phải cao hơn mép bàn để lúc viết không phải xoay người. Nếu mặt bàn cao hơn khuỷu tay, lúc viết tay phải nâng ra hai phía và phải xoay người như vậy sẽ cố gắng nhiều hơn và tạo ra gốc tự do nhiều hơn.

Tư thế ngồi ảnh hưởng đến hình thể và tâm thế. Tư thế ngồi ổn định sẽ có tâm thế tự tin, có khả năng tiếp cận và xử lý thông tin một cách chủ động, có sự tập trung cao.

Tư thế xấu sẽ ảnh hưởng đến tâm thể. Khi hình thể có vấn đề thì tâm thể sẽ thụ động, mất tự tin khi tiếp cận và xử lý thông tin.

Tư thế ngồi xấu sẽ tạo ra áp lực, sự loay hoay tạo ra gốc tự do trong hệ điều hành làm cho tâm thể không ổn định. Tỷ lệ bệnh lý trường học của học sinh chúng ta hiện nay rất cao, do bàn ghế chưa phù hợp với học sinh, đặc biệt là bàn sử dụng để ngủ đã làm mất đi công năng của bàn.

Phương pháp điều trị trước mắt là tiến hành các vận động thư giãn giữa các tiết học để phục hồi chức năng, phòng ngừa sự can thiệp sớm bằng dao kéo.

TS Lê Anh Dũng

Công ty Cổ phần Thiết bị Trường học Việt Nam

 PGS.TS. Tạ Tuyết Bình 

Hội Y học Lao động Việt Nam.

Theo Đời sống
back to top