Ngồi hay đứng uống nước: Không khoa học bằng uống ít nước một lần

Ngồi hay đứng uống nước không

Nước không thể trôi tuột xuống dưới cơ thể

Theo đó, rất nhiều các thông tin chỉ ra cách uống nước chúng ta cần biết là không nên đứng mà nên ngồi. Với cách này, lượng nước uống vào sẽ được đưa đi khắp các cơ quan trong cơ thể. Nếu ta đứng, nước sẽ trôi tuột xuống ngay phần dưới cơ thể và nhanh chóng bị thải ra ngoài.

Điều này không giúp ích gì nhiều cho sức khỏe chúng ta. Hơn nữa, khi đứng, cơ thể giữ nước ở phần dưới của cơ thể, khiến chân sưng lên. Còn khi nằm, nước được phân bố đồng đều khắp cơ thể khiến cho thận thải nước dễ dàng hơn, do đó độc tố cũng được dễ dàng loại bỏ hơn.

Ngồi hay đứng uống nước

Trao đổi về vấn đề này, ThS.BS Hà Ngọc Mạnh, chuyên ngoại tiết niệu, Khoa Nam học, Bệnh viện nam học và hiếm muộn Việt Bỉ cho rằng, có một số thông tin chỉ mới được nhìn nhận ở một góc độ nhỏ nên sự chính xác, khoa học chưa cao.

Cụ thể, về góc độ y học, khi đứng thì dạ dày có tình trạng dốc từ trên xuống dưới từ trái qua phải nên thức ăn và nước uống dễ bị tống xuống ruột hơn. Còn khi ngồi thì dạ dày nằm ngang ra, thức ăn và nước sẽ qua dạ dày chậm hơn.

Tuy nhiên quan trọng nhất là lượng nước mình uống nhiều hay ít. Vì nếu mình uống từng ngụm nhỏ thì đứng và ngồi đều không ảnh hưởng gì. Vì khi uống nước hay ăn, có một áp lực nước hoặc thức ăn nhất định thì môn vị (phần nối giữa dạ dày và tá tràng (đầu ruột non) mới mở).

Do đó, nói uống nước khi ngồi sẽ đưa nước đi khắp cơ thể, còn đứng nước sẽ tụt xuống phần dưới và đi ra ngoài nhanh là chưa phù hợp.

Đồng quan điểm, PGS, TS. BSCKII Hà Hoàng Kiệm, nguyên cán bộ Viện Quân y 103 cho rằng, thông tin nằm uống nước sẽ giúp phân bổ được toàn cơ thể, còn đứng uống sẽ sưng chân là hoàn toàn không khoa học.

“Nước khi vào cơ thể sẽ được hấp thu vào máu ngay từ ruột non, ruột già… để phân bổ đi khắp cơ thể sau đó lọc qua thận và đào thải ra ngoài. Nên việc đứng hay ngồi, nằm uống nước không liên quan gì đến thận. Chỉ những người bị bệnh lý phù mới bị sưng chân. Hay nói cách khác, cơ thể có cơ chế điều hòa nước để phân bổ khắp cơ thể chứ không phải cứ trôi tuột từ trên xuống dưới”, vị chuyên gia nói.

Uống từng ít một tránh rước thêm bệnh

Các chuyên gia đều cho hay, quan trọng của việc uống nước là cần uống dàn đều cả ngày, mỗi lần một ít.

Theo đó, ThS Hà Ngọc Mạnh phân tích, lợi ích khi uống nước ngụm nhỏ sẽ tốt hơn là uống nhiều, trong đó bao gồm làm loãng dịch vị và hấp thụ nước dễ hơn. Nước được hấp thụ vào máu ở ruột non nên khi một lượng lớn nước vào thì ruột non không thể hấp thụ ngay được.

Hơn nữa, khi có một lượng lớn nước vào hệ tuần hoàn thì thận tăng cường chức năng lọc để đào thải nước qua nước tiểu, nên để cung cấp cho cơ thể đủ nước thì nên cung cấp từ từ. Ví dụ uống nhiều lần, số lượng ít từ 100 – 200 ml nước.

Nhưng vị chuyên gia cũng nhắc một số trường hợp nên hạn chế nước thì cần tuân thủ theo ý kiến bác sĩ điều trị, như người bị suy thận, tim mạch. Bệnh nhân suy tim nếu uống nhiều nước sẽ làm tăng thể tích máu lưu thông,  tim phải làm việc nhiều hơn nên bệnh bị nặng lên. Hay bệnh suy thận, thận kém hoặc mất chức năng lọc nước gây ứ nước trong cơ thể dẫn đến phù, sưng to chân.

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top