Ngọc trai nuôi giả thiên nhiên

(khoahocdoisong.vn) - Vì rất hiếm và quý nên giá trị của ngọc trai thiên nhiên là rất cao. Vì thế, trên thị trường xuất hiện một loại ngọc trai nuôi giả thiên nhiên.

Hỏi: Ngọc trai nuôi nhưng sống trong môi trường hoàn toàn tự nhiên thì khác ngọc trai thiên nhiên thế nào?

Hoàng Thu Hà (Hà Nội)

GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt: Vì rất hiếm và quý nên giá trị của ngọc trai thiên nhiên là rất cao. Vì thế, trên thị trường xuất hiện một loại ngọc trai nuôi giả thiên nhiên. Để sản xuất loại ngọc trai này, thay vì làm nhân là một viên cacbonat người ta thay thế nó là một viên ngọc trai thiên nhiên rất nhỏ.

Vì thế, khi chụp phim X – quang, các nhà ngọc học rất khó phân biệt được đấy là một viên ngọc trai thiên nhiên hay ngọc trai nuôi cấy. Chỉ khi nào chúng ta cắt đôi viên ngọc trai thì câu trả lời mới rõ ràng. Loại ngọc trai này thực sự là một bài toán khó đối với những người nghiên cứu về ngọc trai.

Gần đây một số phòng thí nghiệm trên thế giới đã phát hiện ra một số viên ngọc trai nuôi giả thiên nhiên. Thời gian nuôi một con trai nước ngọt kích thước lớn khoảng 6 - 12 tháng cho ra từ 2 - 8 viên ngọc trai.

Theo Đời sống
back to top