Ngoạn mục 15.000 thiên hà tỏa sáng trong tầm nhìn của Hubble

13:31 08/09/2018

Kính viễn vọng không gian Hubble vừa quan sát sâu vào vũ trụ và chụp được một bức ảnh quy tụ 15.000 thiên hà sáng đẹp lung tinh, cùng tỏa sáng trong một hình ảnh duy nhất.

15.000 thiên hà

Nguồn ảnh: Phys.

Dựa vào công nghệ thăm dò ánh sáng cực tím và hợp tác với các kính viễn vọng khác trên mặt đất và trong không gian, Hubble đã chụp một bức tranh chi tiết nhất về thiên hà trong vũ trụ chúng ta.

Trong số 15.000 thiên hà được chụp lại, có khoảng 12.000 thiên hà đang trong giai đoạn hình thành sao tiếp theo và chúng phần lớn đã 11 tỷ năm tuổi.

Theo thời gian, hình ảnh thiên hà như trên sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về tuổi và lịch sử tiến hóa của các thiên hà, ngôi sao trong vũ trụ hiện đại.

Thông tin này vừa được công bố trên Tạp chí Astrophysical Journal Supplement Series của Mỹ.

Huỳnh Dũng (theo Phys, Kiến Thức)

• Những bất thường ở dây rốn
    Khỏe- BS Ngô Kiều Trang - 13:14 05/08/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Dây rốn giúp hình thành bánh nhau và gắn kết với thành tử cung. Dây rốn cho phép các chất dinh dưỡng và oxy vận chuyển từ mẹ sang thai nhi, đồng thời thải các chất thừa và máu thiếu oxy từ thai nhi qua mẹ.
  • Bị đau lưng đi tiểu buốt
    Bác sĩ của bạn- Khánh Thủy (ghi) - 11:25 05/08/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Đi tiểu nhiều lần thì có thể do viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang nên kích thích mót tiểu...
  • Rà soát đưa dự án KCN Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp - Tiền Giang vào khai thác
    Bất động sản - Hà Thu - 10:58 05/08/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về dự án Khu công nghiệp (KCN) Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp - Tiền Giang.
  • Đan Mạch và Bình Thuận ký biên bản ghi nhớ phát triển dự án điện gió ngoài khơi
    Khoa học- Tú Anh - 10:53 05/08/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Tại diễn đàn cấp cao Năng lượng Việt Nam 2020 đã vừa diễn ra tại Hà Nội, Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) thay mặt Quỹ Thị trường Mới I, cùng với Asiapetro và Novasia Energy, đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với UBND tỉnh Bình Thuận phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, tỉnh Bình Thuận, với tổng công suất lên đến 3,5GW.
  • Vòng tránh thai mắc trong đại tràng
    Bác sĩ của bạn- PT (ghi) - 10:21 05/08/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân N.T.N. (60 tuổi, Hà Nội) bị đau bụng nhiều hạ sườn trái, đại tiện táo và co thắt khoảng 4 ngày trước khi vào viện. Bệnh nhân đến Bệnh viện T.Ư Quân dội 108 thăm khám, chụp X-quang và được các bác sĩ phát hiện dị vật hình chữ T nằm trong lòng đại tràng, xuyên thủng đại tràng.