Ngoại thành Hà Nội hút du khách nghỉ dưỡng biệt lập

Ở ngoại thành Hà Nội, những khu nghỉ dưỡng biệt lập, vắng người đang đặc biệt thu hút du khách và thường kín phòng dịp cuối tuần.

Cùng với xu hướng nghỉ dưỡng biệt lập và hướng về thiên nhiên ngày càng thịnh hành, người dân Hà Nội cũng đang tranh thủ tận hưởng và khám phá các điểm đến ngay tại Thủ đô. Vào dịp cuối tuần, nhiều khu nghỉ dưỡng ở ngoại thành chứng kiến công suất phòng tăng nhanh trong thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 khiến hoạt động du lịch vẫn bị hạn chế.

Chị D.Hằng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, gia đình chị có thói quen đi nghỉ vào dịp cuối tuần, tới các vùng rừng núi hoặc bãi biển quanh khu vực Hà Nội. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 và các hạn chế di chuyển liên tỉnh khiến cho gia đình chuyển sang lựa chọn tại biệt thự nghỉ dưỡng tại các huyện Ba Vì, Sơn Tây. Ngoài ra, vì gia đình có trẻ em và thời gian nghỉ tương đối ngắn, nên gia đình chị chọn những địa điểm cần ít thời gian di chuyển. Theo chị Hằng, các biệt thự du lịch quanh Hà Nội hiện nay rất đẹp, tiện nghi nhưng mức giá lại hợp lý vì đã giảm từ 20-30% so với bình thường.

Ông Trương Minh Tuấn – Giám đốc Công ty HVN Travel nhận định, hiện nay rất nhiều du khách Hà Nội có nhu cầu du lịch, nghỉ ngơi tại khu vực ngoại thành: "Hiện nay tại Hà Nội, du khách có rất nhiều lựa chọn du lịch nghỉ dưỡng, thuê riêng căn biệt thự, khu homestay riêng biệt để vui chơi và trải nghiệm như ở Ba Vì, Sóc Sơn hay ngoài Hà Nội như Mai Châu, Tam Đảo… Mô hình này rất phát triển và phù hợp với xu thế mới, bởi yếu tố địa lý, giao thông thuận lợi, đặc biệt trong mùa dịch lại lên ngôi bởi sự riêng tư, an toàn, hạn chế tiếp xúc với người lạ và chỗ đông người. Các khu nghỉ có không gian thiên nhiên, mang lại trải nghiệm khác xa với hình thức thuê riêng một phòng trong khách sạn thông thường".

Theo diện khu nghỉ dưỡng Tomodachi Retreat Làng Mít (thị xã Sơn Tây), thời gian gần đây công suất phòng đạt khoảng 50%, trong bối cảnh đơn vị chỉ hoạt động hơn 70% công suất để giãn cách và đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Ở Sơn Tây nói chung, tỷ lệ khách hàng đang có xu hương tăng dần, tuy nhiên chưa có sự ổn định, mà thay đổi liên tục tuỳ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Đến đây du khách được hoà mình vào thiên nhiên với những trải nghiệm dân dã như đạp xe, câu cá, chèo thuyền hay thưởng thức các loại hoa quả theo mùa trong vườn. 

Tại Ba Vì, Melia Ba Vi Mountain Retreat cũng ghi nhận công suất phòng tại khu nghỉ dưỡng này trong tháng 6 đã tăng hơn so với tháng 5, đạt khoảng 40% và dự kiến tiếp tục tăng lên mức 42% vì rất nhiều khách đặt dịch vụ sát ngày đi. Phần lớn khách lưu trú tại đây là các gia đình và cặp đôi, chủ yếu phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng.

Đại diện khu nghỉ Memory Villa tại Ba Vì cho biết, vào tháng 4 – tháng 5, trước khi dịch bệnh bùng phát trở lại khu nghỉ đạt khoảng 80% công suất; dịp cuối tuần khách phải đặt trước ít nhất 3-4 tuần mới có phòng: "Sau dịp lễ 30/4 – 1/5, các hoạt động du lịch bị gián đoạn nên chúng tôi phải hủy dịch vụ và hoàn tiền cho khách, để đảm bảo phòng dịch và an toàn theo quy định chung. Gần đây khi mở cửa trở lại, tính riêng trong tháng 6 chúng tôi nhận khoảng 20 đoàn khách, mỗi đoàn không quá 10 người".

Về xu hướng này, TS Trần Diễm Hằng – Trưởng khoa Du lịch (Trường Đại học Hoà Bình) nhận định, nhu cầu nghỉ dưỡng tại ngoại thành và khu vực lân cận Hà Nội sẽ tiếp tục thịnh hành trong tương lai: "Từ lâu nay, rất nhiều người dân Hà Nội duy trì thói quen cùng gia đình, bạn bè đi nghỉ dịp cuối tuần. Vì dịch bệnh Covid-19 nên nhu cầu này bị kìm nén, cộng thêm tâm lý đảm bảo an toàn phòng dịch nên các điểm nghỉ dưỡng biệt lập hút khách là điều dễ hiểu.

Ngoài ra, mô hình đầu tư lưu trú du lịch quy mô vừa và nhỏ đang phát triển nhanh chóng tại khu vực ngoại thành. Chủ đầu tư cũng là những người có tư duy du lịch tốt nên đa số các sản phẩm nghỉ dưỡng có chất lượng cao, đầy đủ tiện nghi "đánh trúng" nhu cầu của khách hàng. Đối tượng khách tại đây thường là đi theo nhóm bạn, gia đình, có nhu cầu nghỉ ngơi riêng tư, hạn chế tiếp xúc với người lạ. Xu hướng này sẽ ngày càng phổ biến trong tương lai"./.

Theo vov.vn
back to top