Ngò om chữa sỏi tiết niệu

(khoahocdoisong.vn) - Rau om còn gọi ngò om, rau ngổ thường mọc hoang hoặc được trồng ở ao rạch, ruộng bùn ngập nước. Ngò om không chỉ là rau gia vị cho nhiều món ăn còn là vị thuốc Nam giàu dược tính.

Ngò om (còn gọi là rau om, ngổ...) có vị cay đắng, mùi thơm, tính mát, không độc. Tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu thực, thông ứ trệ, chữa chứng phong thấp nhức mỏi, ngoại cảm, sạn thận, sạn mật, sang thương ứ huyết. Rau om có hợp chất tinh dầu flavonoit coumarin, axit hữu cơ đường khử, không có alcaloid và glucosid, là dược chất có tác dụng giãn cơ trơn đường ruột tử cung, tăng cường lượng nước tiểu. Ở Ấn Độ người ta dùng rau om để sát trùng, thông mật, lợi tiểu, thông tiện, kích thích tiêu hóa, chống nôn, tăng tiết sữa cho sản phụ sau sinh, làm hạ sốt. Ngoài ra rau om còn chữa chứng chán ăn, khó tiêu và tiểu són. Có nơi còn dùng rau om chữa các bệnh ngoài da, herpes mảng tròn, nấm ngứa, uống trong và kết hợp rửa ngoài.

- Chữa sang thương ứ huyết: Hái 50g hoặc hơn ngò om sắc nước uống, bã đắp ngoài.

- Chữa rắn cắn: Lấy 50g cây ngò om rửa sạch, vắt nước uống bã đắp ngoài.

- Chữa sạn thận, sạn mật: Ngò om tươi 100g hoặc hơn giã vắt nước uống nhiều ngày.

- Chữa bụng đầy, ăn không tiêu: Lấy rau om tươi, vỏ bưởi sắc nước uống.  

- Chữa xổ mũi: Rau om phối hợp rau kinh giới sắc uống.

Gần đây nhiều nơi nhân dân còn dùng loại rau ngổ trâu nấu canh chua, om lươn… làm thuốc lợi tiểu trị sỏi thận. Ngổ trâu cũng gần giống cây ngò om nhưng cây lớn hơn, mập hơn, thân có nhiều lông hơn.

Lương y Minh Phúc (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top