Ngộ nhận ung thư tự khỏi và những cơ hội điều trị bị bỏ qua

Phương tây ghi nhận, một số bệnh nhân mắc ung thư có thể tự khỏi. Điều này trùng hợp với giả thuyết cho rằng, hệ thống miễn dịch của cơ thể khi được kích thích đúng cách có thể tìm và diệt tế bào ung thư. Thực chất người mắc ung thư có thể tự khỏi được không?

BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, BV TP Thủ Đức cho hay, y văn thế giới ghi nhận một số trường hợp ung thư có thể tự khỏi. Ví dụ, một bệnh nhân mang khối u ở chân nhưng khối u bất ngờ biến mất sau một đêm.

Y văn thế giới thỉnh thoảng ghi nhận một vài trường hợp ung thư máu, u mô mềm ác tính, sau một thời gian đã tự hết.

chup-x-quang-tuyen-vu.jpg

Nhận định về hiện tượng đặc biệt trên, bác sĩ Vũ cho hay, thời điểm đó, phương tiện xét nghiệm, chẩn đoán chưa phát triển. Dân gian cũng nhầm lẫn ung thư với u nhọt hay bướu lành.

“Những trường hợp ung thư tự hết trên thế giới là có, nhưng cực kỳ hiếm. Cơ chế chính xác chưa ai biết, nhưng các nhà nghiên cứu cũng đưa ra giả thuyết, khi hệ miễn dịch của cơ thể được kích thích sẽ bắt được tế bào ung thư để tiêu diệt. Đó vẫn là giả thuyết”, ông nói.

ung-thu-tu-khoi.jpg

Với sự phát triển không ngừng của y khoa, nhiều loại ung thư có thể chữa khỏi. Ung thư cổ tử cung, ung thư vú hay ung thư tuyến giáp điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm, can thiệp đúng. Tỷ lệ sống còn trên 5 năm khi đó lên đến trên 90%.

Tuy nhiên, một thực tế đang xảy ra là khi bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt, ổn định nên ngộ nhận đã khỏi và bỏ tái khám. Đến khi tế bào ung thư di căn khắp cơ thể, cơ hội can thiệp hoàn toàn không còn mới quay lại tìm bác sĩ.

Theo BS Nguyễn Triệu Vũ, ung thư dù có ổn định vẫn phải duy trì tái khám từ 3 - 6 tháng hoặc 1 năm để đánh giá tình trạng.

Ung thư là bệnh điều trị kéo dài, khiến người bệnh lâm vào kiệt quệ về kinh tế, chịu nhiều đau đớn, do đó tinh thần lạc quan rất quan trọng. Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân cần đặc biệt chú ý đến dinh dưỡng, ăn đủ chất vì sau khi mổ, xạ trị, hóa trị, cơ thể rất mất sức, dễ suy kiệt.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top