Ngỡ ngàng tiểu hành tinh cổ “lưu vong” quanh sao Hải vương

Các nhà thiên văn học phát hiện một tiểu hành tinh cổ giàu carbon băng qua sao Hải vương tại Vành đai Kuiper, nơi các vật thể của hệ mặt trời nằm trải rộng từ phạm vi quỹ đạo của Hải Vương Tinh tới khoảng cách 44 AU từ phía Mặt Trời.
tiểu hành tinh cổ

Nguồn ảnh: Phys.

Tiểu hành tinh cỏ này được gọi là 2004 EW95, có khả năng được hình thành trong vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc nhưng đã sớm bị ném vào vành đai Kuiper.

Tiểu hành tinh cổ “lưu vong” này hình thành từ những ngày hệ mặt trời còn nguyên thủy, cung cấp bằng chứng hiếm có về vũ trụ khi còn sơ khai.

Hệ mặt trời ban đầu còn hỗn loạn hơn nhiều so với hiện nay. Các mô hình lý thuyết dự đoán rằng, trong thời gian này, các vật thể được ném từ hệ mặt trời bên trong ra các quỹ đạo xa xôi, theo tuyên bố mới cho hay.

Những lý thuyết này cũng chỉ ra rằng vành đai Kuiper cũng chứa các vật thể như các loại tiểu hành tinh giàu carbon hoặc loại C.

Đây là lần đầu tiên một tiểu hành tinh loại C được quan sát cụ thể đến tận vành đai Kuiper. Phát hiện này là bằng chứng tốt nhất cho đến nay về các hoạt động hệ thống năng lượng mặt trời sớm được lý thuyết hóa với bằng chứng cụ thể.

Tiểu hành tinh cổ “lưu vong” này có thể nhìn thấy được do quang phổ phản xạ độc đáo của nó, đó là một dạng các bước sóng ánh sáng phản xạ phát ra từ chính vật thể.

Huỳnh Dũng (theo Phys, Kiến Thức)

Theo Đời sống
back to top