Ngộ độc vì dùng sái thuốc phiện làm khô rốn

Sái thuốc phiện đắp rốn trẻ sơ sinh khiến trẻ bị ngộ độc, suy hô hấp, bắt đầu ngưng thở, toàn thân tím tái, bụng trướng….
sái thuốc phiện

Trẻ sơ sinh cần phải chăm sóc rốn đúng cách.

Bé Đỗ Thanh H. 25 ngày tuổi (Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, bắt đầu ngưng thở, toàn thân tím tái, bụng trướng….Nguyên nhân là do, thấy rốn bé lâu khô, gia đình đã thực hiện theo cách cũ được mách truyền là dùng sái á phiện để đắp cho bé và dẫn tới ngộ độc.

Rất may bé bị ban ngày nên gia đình phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời, chứ ban đêm khi bé ngủ các triệu chứng mê man, ngưng thở khó phát hiện và không kịp trở tay, hậu quả sẽ khôn lường.

Lời bàn: Hủ tục đắp rối trẻ sơ sinh cho “ấm bụng” hoặc để “mau khô rốn” vẫn tồn tại trong nhiều gia đình mà không lường các tác hại nguy hiểm. Bởi khi đắp rốn, chất morphin sẽ thấm vào cuống rốn còn ướt của bé, đi vào máu và gây ra ngộ độc.

Do đó, nếu thấy rốn bé lâu khô, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế để được hướng dẫn chăm sóc, dùng thuốc đúng cách. Không tự ý đắp, bôi các loại thuốc nên rốn trẻ sẽ rất nguy hiểm.

BS Tiến Dũng

(Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
back to top