Ngộ độc vì ăn măng tươi không ngâm luộc kỹ

(khoahocdoisong.vn) - Độc tố gây ngộ độc trong măng tươi là Cyanid có trong măng tươi, người bị ngộ độc do sử dụng măng tươi không qua quá trình ngâm luộc, hoặc uống nước luộc măng.

Cả nhà chị Nguyễn Thị Hương (Hà Nội) rất thích ăn măng tươi. Vào mùa măng, chị thường xuyên làm đủ món với măng như xào, luộc, nấu canh...

Hôm đó nhà có công việc, chị vội không kịp ngâm và luộc kỹ măng đã mang ra chế biến. Sau khi ăn, con chị có biểu hiện đau bụng, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn... Đi khám, bác sĩ cho biết, cháu bị ngộ độc do ăn nhiều măng tươi chưa ngâm, luộc kỹ.

Lời bàn: Theo TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, măng là thực phẩm được dùng rộng rãi. Tuy nhiên, một số loại măng có thể gây ngộ độc thực phẩm nặng thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Độc tố gây ngộ độc là cyanid có trong măng tươi, người bị ngộ độc do sử dụng măng tươi không qua ngâm luộc, hoặc uống nước luộc măng. Trẻ em và người suy dinh dưỡng bị ngộ độc nặng hơn. Cyanid có trong măng tươi được hấp thụ nhanh qua đường tiêu hoá vào máu rồi đến các cơ quan. Bệnh thường xảy ra sau ăn từ vài phút đến vài giờ tuỳ theo mức độ ngộ độc.

Ngộ độc nặng khi xuất hiện các triệu chứng sớm như: Đau đầu, nôn, khó thở, lẫn, tụt huyết áp, hôn mê, co giật và sốc. Để tránh độc khi chế biến cần ngâm và luộc nhiều lần, đổ nước mỗi lần luộc, khi sôi nên mở vung. Khi nghi ngờ măng độc tuyệt đối không ăn.

Theo Đời sống
back to top