Ngộ độc thuốc chống say xe

Atropin là loại thuốc giảm co bóp, giảm nhu động ruột, chống nôn. Nhưng uống nhiều lại gây tác dụng phụ làm giãn đồng tử, làm khô niêm mạc…

Chị Đinh Thị Tính, 45 tuổi (Thanh Hóa), đi xây dựng vùng kinh tế mới tận Lâm Đồng. Từ ngày ra đi đã gần mười năm chị chưa về thăm quê lần nào chỉ vì sợ say xe. Dịp này có công việc, chị quyết tâm trở về. Nghe nói uống thuốc Atropin rất tốt, không bị nôn, không đau bụng, chị Tính mua mang theo 20 viên. Để chắc chắn chị uống liền 3 viên khi lên xe, vài tiếng sau lại uống tiếp vài viên nữa. Do lâu không đi xe, đường lại xấu chị vẫn thấy ruột gan cồn cào nên lại uống tiếp. Đến chiều chị thấy mệt, miệng khô, tim đập nhanh, hồi hộp, thở khó và mắt cứ mờ đi, người lịm lịm. Nhà xe phải dừng để người thân đưa chị vào bệnh viện. Các bác sĩ cho biết chị Tính bị ngộ độc thuốc Atropin.

Lời bàn: Dược sĩ Hoàng Thị Mỹ, Khoa Dược, Bệnh viện Hồng Ngọc cho biết, Atropin là loại thuốc giảm co bóp, giảm nhu động ruột, chống nôn. Nhưng uống nhiều lại gây tác dụng phụ như trường hợp chị Tính. Thuốc làm giãn đồng tử, làm khô niêm mạc, nhịp tim nhanh, suy hô hấp. Nếu nặng có thể gây hôn mê, rất nguy hiểm đến tính mạng. Hiện nay người ta không dùng atropin để chống say xe. Có nhiều loại thuốc viên chống say, có dạng viên nén, dạng kẹo cao su chống say xe rất tiện lợi mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

NN

Theo Đời sống
back to top