Ngộ độc thực phẩm do ăn sắn

(khoahocdoisong.vn) - Theo báo cáo của Tổng hội Y học Việt Nam, người (nặng khoảng 50kg) hấp thu phải chất acid Cyanhydric (HCN) trong củ sắn khoảng 20mg sẽ bị ngộ độc và 50mg sẽ tử vong.

Tháng 6 vừa qua tại Buôn Ja, xã Bông Krang, huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk một vụ ngộ độc thực phẩm do ăn sắn (luộc) mọc hoang dại khiến 3 cháu bé bị ngộ độc, trong đó một cháu đã tử vong trên đường đi chuyển viện. Theo kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm nghiệm, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, định lượng axit cyanhydric (HCN) đã hấp thụ trong cơ thể đứa trẻ 6 tuổi tử vong là 148mg.

Theo Phòng Nghiệp vụ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đăk Lăk, triệu chứng ngộ độc sắn biểu hiện vài giờ sau khi ăn: Đau bụng, nôn, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, ù tai, tê lưỡi, dị cảm đầu chi, nặng hơn có thể co giật, hôn mê, suy hô hấp và tử vong.

Cây sắn bị bệnh khảm lá.

Cây sắn bị bệnh khảm lá.

Để tránh ngộ độc sắn, khi chế biến phải loại bỏ hết vỏ và phần đầu củ; ngâm qua đêm, khi luộc cho nhiều nước và mở vung cho chất độc thoát ra; Không nên ăn những củ sắn lâu năm, sắn dẻo không bở, sắn có vị đắng, đọt sắn non vì những loại này có chứa nhiều HCN. Sắn đã chế biến (sắn khô, bột sắn) thường ít độc tính hơn sắn tươi; Không sử dụng sắn đắng, sắn cao sản (cả củ và lá) và sắn mọc hoang dại để chế biến thức ăn. Khi nghi ngờ là sắn độc, tuyệt đối không sử dụng để ăn. Khi ăn sắn, thấy có vị đắng thì không nên ăn. Không ăn sắn vào buổi sáng sớm, ăn khi đói.

Khi có người bị ngộ độc sắn, phải nhanh chóng loại trừ tác nhân gây ngộ độc bằng gây nôn chủ động trước 30 phút sau ăn và khi bệnh nhân tỉnh. Cho bệnh nhân uống dung dịch đường (tốt nhất là đường glucosa 30 – 50%) và chuyển đến cơ sở điều trị gần nhất.

Trước tình hình các vụ ngộ độc thực phẩm do ăn phải độc tố tự nhiên gây tử vong (độc tố tự nhiên trong: Cóc, nấm, củ sắn, măng…) ngày càng tăng cao, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đăk Lăk khuyến cáo: “Tuyệt đối không bắt cóc làm thịt và hái các loại rau, củ, quả (nấm, củ sắn, măng,…) mọc tự nhiên, hoang dại, không có nguồn gốc rõ ràng để chế biến thực phẩm”.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top