Ngộ độc nặng vì ăn so

(khoahocdoisong.vn) - Con so biển có hình thức bên ngoài rất dễ nhầm với sam biển. Chất độc giết người trong loài so biển là Tetrodotoxin, một chất cực độc giống độc tố của cá nóc.

Anh Đỗ Văn Bính, 40 tuổi (Quảng Yên, Quảng Ninh) phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí do ngộ độc sau khi ăn so biển. Theo gia đình cho biết, trước đó anh Bính có tự chế biến và ăn con so biển. Sau ăn khoảng 2-3 tiếng người bệnh thấy xuất hiện tê lưỡi, mệt mỏi, nôn nhiều, lơ mơ. Gia đình đã lập tức đưa người bệnh đi cấp cứu.

Ngay khi nhập viện các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành rửa dạ dày, sử dụng than hoạt tính kết hợp với truyền dịch, dùng thuốc tăng cường chuyển hóa chất độc. Sau 2 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh ổn định, các chỉ số bình thường.

Lời bàn:  BS Vũ Công Quân, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, con so biển có hình thức bên ngoài rất dễ nhầm với sam biển. Chất độc giết người trong loài so biển là Tetrodotoxin, một chất cực độc giống độc tố của cá nóc. Tuy đã được cảnh báo rất nhiều lần và cũng có nhiều trường hợp ngộ độc dẫn đến tử vong do ăn con so biển, nhưng nhiều người vì tâm lý chủ quan vẫn ăn các thực phẩm chế biến từ con so gây ra những hậu quả khôn lường. Đã có những người rơi vào trạng thái hôn mê sâu, phải tiến hành thở máy, lọc máu liên tục, thậm chí là tử vong.

Trường hợp bệnh nhân Bính rất may mắn vì ăn với lượng ít, đã nôn ra được một phần thức ăn và đã được cấp cứu kịp thời.

Người dân cần lưu ý, không ăn các thực phẩm chế biến từ con so biển để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra, gây nguy hiểm tới tính mạng.

H.N (ghi)

Theo Đời sống
back to top