Ngộ độc methanol tiếp tục tăng sau Tết

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết ngày 16/02/20202, Trung tâm Chống độc tiếp nhận một bệnh nhân nam (43 tuổi) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 182,51mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân hiện có tổn thương não, mặc dù đã được giải độc và cấp cứu theo phác đồ, nhưng bệnh nhân đến viện muộn nên tiên lượng rất dè dặt.

Cũng như nhiều trường hợp ngộ độc methanol, trước đó 2 ngày bệnh nhân có uống rượu mua ở một cửa hàng tạp hóa, không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. 1 ngày sau, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, nhìn mờ, mất ý thức (nói nhảm, gọi hỏi không thưa), được đưa vào tuyến huyện điều trị sau đó được chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

ngo-doc-ruou1.jpg
Nhiều ca hôn mê sâu, tử vong vì ngộ độc cồn do uống rượu

Theo TS.BS Nguyên, mẫu rượu bệnh nhân uống được người nhà mang đến đem đi xét nghiệm cho thấy hàm lượng methanol là 16,65%, trong khi đó hàm lượng ethanol chỉ có 10,25%. 

Cũng theo BS Nguyên, gần đây số lượng bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol đang tăng. Riêng trong tháng 11,12/2021, đã có vài chục ca ngộ độc methanol được xác nhận tại Trung tâm Chống độc và các ca tiếp tục tăng sau Tết.

Nguyên nhân chủ yếu là do uống các loại rượu trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu giả, được pha trộn cồn công nghiệp methanol.

Cũng có một số bệnh nhân uống cồn y tế do nghĩ cồn y tế là an toàn, nhưng có những loại cồn y tế không đảm bảo, cũng được sản xuất, đóng chai từ cồn công nghiệp methanol.

Qua đó có thể thấy, công tác quản lý của chúng ta chưa chặt chẽ nên các hóa chất này dễ dàng mua bán để đóng chai thành các loại rượu trôi nổi không rõ nguồn gốc dẫn đến người dân uống phải. 

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top