NGND Lê Hải Châu, người thầy của những tài năng toán học Việt Nam qua đời ở tuổi 97

NGND Lê Hải Châu, nguyên chuyên viên cấp cao Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) là tác giả của nhiều cuốn sách giáo khoa môn Toán, từng phụ trách công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi Toán của Bộ GD&ĐT, đã từ trần hồi 15h ngày 30/1/2022, hưởng thọ 97 tuổi.

NGND Lê Hải Châu, sinh ngày 5/2/1926 tại xã Xuân Đan (nay là Đan Trường), Nghi Xuân, Hà Tĩnh; nguyên Chuyên viên cấp cao Vụ Giáo dục THPT.

Ông là một trong những tác giả đầu tiên của những cuốn sách giáo khoa Toán, là thầy giáo dạy Toán ở nhiều trường danh tiếng và cũng là một trong những người thầy đầu tiên phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi Toán ở nước ta và là người gắn bó với các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO) từ những ngày đầu.

le-hai-chau-2.png
Thầy Lê Hải Châu  (thứ 3 từ phải sang) và Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 1976.

Thời gian từ năm 1946 đến năm 1955 ông dạy Toán tại trường trung học Nguyễn Công Trứ (Vinh); trường Trung học Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh); trường Quốc học Vinh (nay là THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An) và trường Sư phạm Trung cấp Liên khu 4; trường cấp 3 Lam Sơn (Thanh Hóa).

Từ năm 1955 đến năm 1957 ông là tác giả biên soạn sách giáo khoa thuộc Ban Tu thư, Bộ Giáo dục (nay là Bộ GD&ĐT) và dạy Toán thí điểm cho sách giáo khoa Toán ở trường cấp 3 Hà Nội và trường cấp 3 Trưng Vương.

Từ năm 1957 đến năm 1991 ông là chuyên viên vụ Giáo dục phổ thông cấp 2-3 (nay là vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào Tạo) chỉ đạo môn Toán cấp 3, phụ trách công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi toán.

Ông đã cùng GS Hoàng Tụy biên soạn hàng chục đầu sách giáo khoa, các môn: Số học, Đại số, Hình học, Lượng giác cho các cấp học phổ thông. Trong suốt thời gian công tác, bao gồm nhiều năm chịu trách nhiệm chỉ đạo bộ môn Toán tại Vụ Giáo dục phổ thông, nay là Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT.

Trong suốt cuộc đời mình, ông đã viết và dịch hàng trăm đầu sách giáo khoa, sách hướng dẫn giảng dạy và sách tham khảo phục vụ trong các trường phổ thông và bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngoài ra, ông còn có nhiều bài nghiên cứu khoa học được đăng trên các tạp chí chuyên ngành toán học có uy tín ở trong và ngoài nước. Những cuốn sách hay của ông không thể thiếu trên kệ sách của bất cứ học sinh nào là: Toán học giải trí, Đố mà chơi, chơi mà đố, Đố vui cho mọi lứa tuổi, Tuyển chọn các bài toán hay thế giới.

Ghi nhận những cống hiến của ông, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng cho ông nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng ba, Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhất, Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (2008), Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng (2020), Huy chương vì sự nghiệp Giáo dục, và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Lễ viếng NGND Lê Hải Châu được tổ chức từ 7h30' đến 8h30' ngày 5/2/2022 tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Lễ truy điệu đưa tang vào hồi 8h30' cùng ngày. An táng tại Công viên Tưởng niệm Thiên Đức, Phú Thọ.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top