Nghiện rượu mọc u khổng lồ

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu nhiều năm, bắt đầu xuất hiện những khối u phần mềm ở cổ gáy đối xứng 2 bên hơn 10 năm trước. Khối u phát triển to dần tạo thành nhiều khối sau cổ và gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng, ngửa cổ khó khăn và không thể nằm ngửa.

Nam bệnh nhân 50 tuổi (Yên Bái) vào viện với nhiều khối u mỡ vùng gáy, to nhất kích thước 15cm x 20cm; vùng mặt cổ biến dạng; vùng bụng có nhiều khối mỡ.

Bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu nhiều năm, bắt đầu xuất hiện những khối u phần mềm ở cổ gáy đối xứng 2 bên hơn 10 năm trước. Ban đầu là những khối nhỏ phát triển chậm, mật độ mềm, không gây đau. 2 năm nay, những khối u phát triển to dần tạo thành nhiều khối sau cổ và gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng, ngửa cổ khó khăn và không thể nằm ngửa.

Kết quả thăm khám, bệnh nhân bị mắc bệnh Madelung là một bệnh hiếm gặp thường do uống rượu. Bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công sau 10 năm bị bệnh.

Lời bàn: Theo BS Đinh Hoàng Sơn, Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ, bệnh Madelung có đặc điểm là tích tụ mỡ đối xứng ở xung quanh cổ và vai, hiếm khi ảnh hưởng đến phần dưới cơ thể hoặc hai chi dưới. Lớp mỡ dưới da vùng cổ bành trướng từ từ trông giống hình ảnh cổ ngựa.

Đến nay, các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân chính xác của bệnh. Bản chất của tình trạng tăng tích tụ mỡ khu trú là hiện tượng tăng sản xuất và rất có thể là hậu quả của việc cản trở phân giải lipid dưới tác dụng của catecholamin. Bệnh thường xảy ra ở người nghiện rượu do rượu có ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp lipid và chống lại sự phân giải lipid

Để phòng ngừa và điều trị bệnh Madelung cần thực hiện chế độ bỏ rượu, thuốc lá...

Theo Đời sống
back to top