Nghiên cứu văcxin COVID thể nano mới: Dễ sản xuất hơn và không cần trữ đông

Một loại văcxin mới với tiềm năng dễ sản xuất hơn và sẽ không cần tới điều kiện bảo quản đông lạnh, báo cáo nghiên cứu từ Viện Nhi Boston vào ngày 2/11/ 2021.

Nhóm nghiên cứu, dẫn dắt bởi TS Hidde Ploegh và các tác giả chính TS Novalia Pishesha và TS Thibault Harmand cho biết, ở chuột, loại văcxin này tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại SARS-CoV-2 và các biến chủng của nó.

Văcxin này đã được làm đông khô và sau đó hoàn nguyên mà vẫn giữ nguyên được sự ổn định và công dụng tới ít nhất 7 ngày ở nhiệt độ thường.

Khác với văcxin COVID-19 hiện tại, thiết kế mới này hoàn toàn dựa trên gốc protein nên sẽ dễ dàng sản xuất hơn. Nó chứa 2 hợp chất: Các kháng thể nano lấy từ lạc đà không bướu và một phần protein ở gai SARS-CoV-2.

Theo TS Pishesha, có thể thêm vào toàn bộ protein gai hoặc các phần khác của virus, do đó dễ dàng biến đổi văcxin cho phù hợp với các biến chủng SARS-CoV-2.

Các kháng thể nano là chìa khóa trong công nghệ văcxin hiện nay. Chúng được thiết kế đặc biệt để nhắm tới các tế bào trình diện kháng nguyên, các tế bào quan trọng trong hệ miễn dịch, bằng cách di chuyển tới các kháng nguyên phức hợp tương thích mô chính trên bề mặt tế bào.

Nhờ các protein gai nhắm trực tiếp tới các tế bào mà nó sẽ tự lộ diện với các tế bào miễn dịch khác, gây ra phản ứng miễn dịch rộng hơn.

protein-based-sars-cov-2-vaccine-777x298.jpg
Tế bào trình diện kháng nguyên được bổ sung protein gai kích thích tế bào miễn dịch T/B.

Các loại văcxin COVID-19 hiện tại thúc đẩy sự sản sinh protein gai tại cơ thể sau khi được tiêm và sẽ kích thích các tế bào trình diện kháng nguyên một cách gián tiếp.

“Nhưng việc loại bỏ vật trung gian và phản ứng trực tiếp với tế bào trình diện kháng nguyên sẽ hiệu quả hơn rất nhiều”, TS Ploegh nói. “Bí quyết ở đây chính là nhắm được mục tiêu”

Trong các thí nghiệm ở chuột, văcxin tạo ra miễn dịch dịch thể mạnh mẽ chống lại SARS-CoV-2, kích thích lượng lớn các kháng thể trung hòa chống lại đoạn protein gai. Nó cũng tạo ra một hệ miễn dịch mạnh mẽ, kích thích các tế bào trợ giúp T tập hợp các hệ thống phòng thủ miễn dịch khác.

Bởi vì đây là loại văcxin gốc protein, khác với loại mRNA như văcxin Pfizer/BioNTech và Moderna, nó cho phép khả năng sản xuất đại trà lớn hơn rất nhiều.

Nhóm đã nộp bằng sáng chế cho công nghệ của họ và hiện hy vọng sẽ thu hút được các công ty công nghệ sinh học và dược phẩm tham gia thử nghiệm thêm và cuối cùng là thử nghiệm lâm sàng.

Theo Scitechdaily
back to top