Nghiên cứu thú vị - nhập vai người tiền sử

Nhà điểu học Juan Negro thuộc Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha và các đồng nghiệp của ông đã đóng giả người cổ đại Neandertals để tìm hiểu cách săn bắt của họ.
dong-vai.jpg
Các nhà khoa học đóng giả người Neanderthal vào hang săn quạ mỏ đỏ.

Juan Negro thu mình trong bóng tối ngay bên ngoài một hang động, đeo đèn pha. Lúc này, anh không phải là một nhà điểu học tại Trạm sinh học Doñana của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha ở Seville mà là người Neandertal, có ý định săn mồi làm bữa tối.

Ý tưởng nhập vai này bắt đầu từ những chiếc xương, răng đã được tìm thấy trong những hang động từng là nơi sinh sống của người Neandertal - bằng chứng cho thấy loài linh trưởng hominids cổ đại đã chặt xác các loài chim. Nhưng bắt loài quạ mỏ đỏ rất khó. Ban ngày, chúng bay xa để kiếm ăn còn đêm thì đậu theo nhóm.

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là, “Làm thế nào người Neandertals có thể bắt được những con quạ mỏ đỏ này?”

Để tìm hiểu, Negro và các đồng nghiệp của anh ấy đã quyết định hành động giống như người Neandertals. Sử dụng tay không cùng với lưới và đèn bướm - thay cho lưới và lửa mà người Neandertals có thể đã sử dụng.

qua-co-do.jpg
Loài quạ mỏ đỏ.

Ánh sáng lóe lên từ đèn pin trông giống lửa khiến lũ chim bối rối và chạy trốn vào các hang cụt và dễ dàng bị bắt bằng tay không. Các cuộc thám hiểm săn bắt tại 70 địa điểm đã tóm gọn hơn 5.500 con chim. Những con chim sau đó được thả ra mà không hề hấn gì. Đây là “phần nghiên cứu thú vị nhất mà tôi đã từng thực hiện,” Negro nói.

Ruth Blasco, một chuyên gia về cổ sinh vật học tại Viện Cổ sinh vật học và Tiến hóa Xã hội Catalan ở Tarragona, Tây Ban Nha, chuyên gia về chế độ ăn uống của người Neandertals, cho biết: “Việc thường xuyên bắt quạ mỏ đỏ của người Neandertals cho thấy họ có kiến thức sâu rộng về sinh thái của loài chim này, có kế hoạch trước để thành công, có cả kỹ thuật bắt chim và họ còn có khả năng lập kế hoạch, dự đoán nhu cầu ăn uống cho tương lai.

Trước đó chúng tôi luôn nghĩ rằng người Neandertals là những kẻ tàn bạo không có trí thông minh. Nhưng trên thực tế, ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy họ rất gần với người Homo sapiens – người Tinh khôn”.

Theo www.sciencenews.org
back to top