Nghiệm pháp gắng sức xác định bệnh động mạch vành

(khoahocdoisong.vn) - Nghiệm pháp gắng sức là phương pháp ghi lại những thay đổi của trái tim khi bạn phải hoạt động gắng sức, lộ ra việc thiếu máu cơ tim trên thăm dò.

Hỏi: Người nhà tôi thỉnh thoảng đau ngực, đi khám nghi ngờ bệnh động mạch vành và được bác sĩ cho làm các xét nghiệm xác định trong đó có nghiệm pháp gắng sức. Xin hỏi, đây là loại xét nghiệm gì?

Lê Thị Thắm (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội tim mạch Việt Nam. Bệnh động mạch vành (ĐMV) rất nguy hiểm. Khi có triệu chứng của bệnh, bác sĩ có thể yêu cầu làm các xét nghiệm: Điện tâm đồ thường quy là một thăm dò đơn giản giúp chẩn đoán bệnh; Xét nghiệm máu: các men tim có trong máu có thể bình thường hoặc tăng trong nhồi máu cơ tim; Siêu âm tim và nghiệm pháp gắng sức.

Nghiệm pháp gắng sức là phương pháp ghi lại những thay đổi của trái tim khi bạn phải hoạt động gắng sức. Như chúng ta đã biết, khi nghỉ thì dù bạn có bị hẹp ĐMV nhưng vẫn đủ khả năng để nuôi dưỡng cho phần cơ tim nên có thể sẽ không phát hiện được những biến đổi trên các biện pháp thăm dò thông thường (điện tim đồ, phóng xạ đồ, siêu âm tim..).

Khi phải gắng sức đỏi hỏi nhu cầu cao hơn thì nơi ĐMV bị hẹp sẽ không đủ khả năng cung cấp oxy cho cơ tim phía sau và khi đó mới lộ ra những thay đổi của việc thiếu máu cơ tim trên các thăm dò. Điện tim đồ gắng sức là một biện pháp khá hữu hiệu và kinh điển. Bạn sẽ được yêu cầu đạp xe với tốc độ tăng dần hoặc chạy trên thảm chạy có chương trình với tốc độ tăng dần, đồng thời bạn được gắn điện tim để ghi các diễn biến. Qua đó bác sĩ có thể biết được bạn có thể bị bệnh ĐMV hay không và mức độ như thế nào. Kết quả này có thể hướng tới các thăm dò chính xác hơn.

Theo Đời sống
back to top