Nghiệm pháp bàn nghiêng khi ngất

(khoahocdoisong.vn) - Việc điều chỉnh nhanh trong thời gian ngắn sự thay đổi áp lực tư thế thông qua con đường thần kinh của hệ thống thần kinh tự động của nghiệm pháp bàn nghiêng giúp đánh giá bệnh nhân ngất.

Hỏi: Người nhà tôi bị ngất được đưa đến bệnh viện xét nghiệm để tìm nguyên nhân, trong khi chờ kết quả xét nghiệm bác sĩ đã cho thực hiện phương pháp nằm trên bàn và quay nghiêng. Xin hỏi, điều này có ý nghĩa gì?

Đỗ Thị  Phương(Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai: Khi chuyển từ tư thế nằm sang tư thế đứng có một lượng máu di chuyển tới hệ thống tĩnh mạch ở phía dưới cơ hoành. Ước tính có khoảng 0,5 đến 1 lít máu dịch chuyển trong 10 giây đầu tiên.

Hơn nữa, khi đứng lâu áp lực xuyên thành mao mạch tăng cao ở các bộ phận của cơ thể sẽ làm cho huyết tương từ lòng mạch đi vào trong khoảng kẽ. Khoảng 15 – 20% (700ml) huyết tương giảm xuống trong vòng 10 phút ở người khỏe mạnh. Do ứ đọng máu ở hệ tĩnh mạch (gây ra do trọng lượng) và giảm huyết tương, lượng máu tĩnh mạch trở về tim bị giảm xuống, do đó làm giảm áp lực đổ đầy tim và làm giảm thể tích tống máu.

Việc điều chỉnh nhanh trong thời gian ngắn sự thay đổi áp lực tư thế thông qua con đường thần kinh của hệ thống thần kinh tự động. Sự suy giảm cơ chế bù trừ này khi đứng đóng vai trò quan trọng ở phần lớn bệnh nhân ngất. Đây chính là cơ sở khoa học cho việc sử dụng nghiệm pháp bàn nghiêng trong đánh giá bệnh nhân ngất.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top