"Nghĩa vụ cao cả của giáo dục là hướng con người đến tình yêu thương"

(khoahocdoisong.vn) - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ: "Nghĩa vụ cao cả của giáo dục là hướng con người đến tình yêu thương, lòng bao dung và cảm hóa để hạnh phúc".

Tại Lễ kỷ niệm Nhà giáo Việt Nam, thầy giáo Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã có những chia sẻ về sứ mệnh của người thầy. Trong đó, đặc biệt là lời nhắn nhủ, thầy cô giáo hãy là người khơi dậy tình yêu thương và lòng trắc ẩn ở mỗi học sinh.

Giáo dục, theo thầy Minh, cuối cùng là để làm sao con người yêu thương nhau hơn và sống hạnh phúc hơn. Đất nước nào nhận thức đầy đủ và đầu tư xứng đáng cho giáo dục nhân bản thì con người ở đó hạnh phúc.

"Tôi thực sự lo ngại khi chúng ta đang muốn thay đổi cách tiếp cận nhưng đâu đó còn dạy cho con trẻ mẹo mực, mục đích cuối cùng là đáp án, còn xa hơn thì chẳng biết để làm gì.

Một bác sĩ có thể mổ tim để cứu một đứa trẻ, nhưng người thầy có thể chạm đến đáy sâu con tim của trẻ, đánh thức những khát vọng diệu kỳ nhất trong hồn của một con người.

Nghĩa vụ cao cả của giáo dục là hướng con người đến tình yêu thương, lòng bao dung và cảm hóa để hạnh phúc.

Thầy cô - thiên chức ấy cao quý lắm! Xin đừng nghĩ đơn thuần vì miếng cơm manh áo để chọn nghề giáo. Một sinh viên có tâm sự với tôi rằng, vì điều kiện gia đình nên thi vào trường Sư phạm. Tôi đã khuyên em nên chọn nghề mình yêu thích và đam mê. Làm nghề giáo thiếu đam mê thì khó lắm".

Thầy Minh chia sẻ, từ trường làng bước ra thị trấn để học, nếu không có những ước mơ gieo vào sau bài giảng của thầy cô, không có những khát khao ẩn sâu sau trang sách, không có những vùng trời xa lạ mà thầy cô mang đến để đi tìm, chắc tôi đã không đi qua được chặng đường có lắm gian nan.

Có những khẩu hiệu nghe rất kêu, những lời khuyên răn đôi khi cũng chỉ là gió thoảng, nhưng cái đọng lại trong mỗi học sinh là một lời động viên an ủi, một câu khích lệ ân cần hay một lần vỗ về đồng cảm.

"Trước khi khơi dậy cho học sinh đam mê, khám phá nét diệu kỳ của thế giới tự nhiên, hãy khơi dậy tình yêu thương và lòng trắc ẩn. Không bắt đầu từ tình yêu thương thì con người chỉ có toan tính thiệt hơn và cuối cùng là cô độc", thầy Minh nhấn mạnh. 

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top