Nghi vấn video nạn nhân trong vụ tấn công đài truyền hình Ukraina

Ngày 1/3, Bộ Quốc phòng Nga tiến hành không kích các cơ sở hạ tầng truyền thông của Ukraina. Trong đó có tháp truyền hình Kiev và Kharkov. Cuối ngày, chính quyền Kiev công bố video kinh hoàng các nạn nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Ngày 1/3, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo về những cuộc tấn công sẽ sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác vào một số cơ sở quân sự Kiev, có liên quan đến các hoạt động tấn công thông tin chống Nga.

Thường dân được yêu cầu tránh xa các cơ sở quân sự, bao gồm Trung tâm trọng điểm tác chiến thông tin và tâm lý (CIPSO) số 72 của Lực lượng vũ trang Ukraine (UAF) và các tháp truyền hình.

Vài giờ sau khi cảnh báo, các tháp truyền hình ở Kiev và ở Kharkiv đã bị tên lửa Nga phá hủy.

Nga sử dụng tên lửa tấn công đài truyền hình Kiev
Nga sử dụng tên lửa tấn công đài truyền hình Kharcov

Thị trưởng Kiev Vitaliy Klichko xác nhận, phần cứng và trạm biến áp cung cấp cho tháp truyền hình Kiev bị hư hỏng.

Theo nhà chức trách địa phương, không ai trong số nhân viên của trung tâm truyền hình bị thương, nhưng những người tình cờ ở gần mục tiêu bị tấn công thiệt mạng. Dịch vụ báo chí của Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine đưa tin, 5 thường dân thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Theo thị trưởng thủ đô Ukraina Vitali Klitschko, nạn nhân là những người qua đường đang đi bộ, thiệt mạng vì đòn tấn công thứ hai đánh vào trạm biến áp của trung tâm truyền hình, nằm trên địa bàn Babi Yar, cách xa tòa tháp.

Ngày 1/3, Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ công bố các bức ảnh và video từ hiện trường vụ nổ với thi thể những người thiệt mạng.

Tối ngày 2/3, video kinh hoàng được cho là quay cảnh các nạn nhân thường dân gần tháp truyền hình ở Kiev được chia sẻ trên mạng xã hội và nhanh chóng được lan truyền khắp thế giới. Nhưng video nhanh chóng bị cho là giả mạo.

Có một số chi tiết được các nhà quan sát độc lập ghi nhận trên phương tiện truyền thông xã hội. Trước hết, những thi thể nạn nhân trên video có dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm nặng ít nhất 4-6 giờ hoặc hơn trước khi chết. Phần kín của nạn nhân rách nát, nhưng không có vết thương trên da. Giả thiết là thiệt mạng vì vụ nổ, da nạn nhân phải bị đốt cháy hoặc có màu khác, nhưng da nạn nhân bình thường.

Một lập luận khác là tất cả các nạn nhân đều nằm cùng nhau, nhưng trong một vụ nổ, sóng xưng kích sẽ ném các nạn nhân tản mát chứ không thể tập trung như vậy.

Người dân địa phương cho biết, cách tháp truyền hình không xa có một nhà xác. điều này gây nghi vấn các thi thể đã được đưa đến sau vụ nổ.

Người đàn ông trên video cho biết, một gia đình trẻ thiệt mạng, một nạn nhân đàn ông bị trùm vải trắng đang ở gần đó. 2 nạn nhân nữa được cho là thiệt mạng trong xe ô tô. Hình ảnh cho thấy quần áo đã bị đốt cháy, bọt trắng là từ bình phụt cứu hỏa. Trong tình huống bị sức ép và sóng xung kích của vụ nổ hất văng, quần áo có thể bị xé nát khỏi nạn nhân, nhưng không thể cháy như bị đốt.

Một vấn đề đối với những tuyên bố của Dịch vụ khẩn cấp Kiev, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tháp truyền hình bị phá hủy vào khoảng 10 giờ sáng. Video trên truyền thông chứng minh, cuộc tấn công diễn ra ban ngày. Nhưng các nạn nhân được phát hiện vào buổi tối muộn ?! Câu trả lời hợp lý là những nạn nhân này không bị giết bởi bất kỳ vụ nổ nào.

Đây không phải là video nghi vấn giả mạo đầu tiên quay cảnh các nạn nhân dân thường ở Ukraine. Chiến sự Ukraine thường xuyênxuất hiện những video này. 

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top