Nghi vấn UAV vũ trang tấn công các cơ sở dầu mỏ Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 21.12.2019, Bộ Tài nguyên Dầu mỏ và Khoáng sản Syria cho biết, đã diễn ra 3 cuộc tấn công khủng bố đồng thời vào những mỏ dầu đang sản xuất trên vùng miền đông Syria, gây lên một số tổn thất đáng kể về vật chất.

Al-Masdar News trích tuyên bố của Bộ Tài nguyên Dầu mỏ và Khoáng sản Syria cho biết, đây là đợt tấn công khủng bố bằng vũ khí hiện đại, có hệ thống và đồng thời nhằm vào 3 cơ sở dầu mỏ, đó là nhà máy lọc dầu Homs, nhà máy khí  phía nam khu vực miền trung và trạm xăng Al -Rayyan.

Cuộc tấn công làm bùng phát những vụ cháy lớn,  gây thiệt hại cho một số cơ sở sản xuất, các đội cứu hỏa của Bộ phối hợp với các đơn vị chữa cháy khác đã nỗ lực dập tắt đám cháy, các đơn vị kỹ thuật được điều động đến để bắt đầu hoạt động khắc phục hậu quả và phục hồi.

Nguồn tin chính phủ ở Damascus trả lời Al-Masdar News dự đoán, có thể lực lượng quân sự hoặc tình báo nước ngoài đã thực hiện cuộc tấn công vào các mỏ khí đốt và dầu mỏ phía đông tỉnh Homs.

Theo nguồn tin này, những cuộc tấn công thực hiện bằng các máy bay không người lái mang bom tự sát, từ một hoặc nhiều địa điểm xa mục tiêu, tấn công vào mỏ khí đốt Al-Rayyan và các khu công nghiệp dầu mỏ khác trên vùng nông thôn Homs.

Lực lượng khủng bố IS khó có thể thực hiện kiểu tấn công này, do không có trong trang bị UAV tầm xa vũ trang, nên cũng không có hệ thống điểu khiển, sử dụng định vị vệ tinh và theo dõi đường đi của UAV, để can thiệp điều chỉnh khi cần thiết.

Nhà máy lọc dầu ở tỉnh Homs trúng đòn tấn công, bốc cháy dữ dội. Video truyền thông địa phương mạng xã hội Twitter

Những máy bay không người lái UAV tinh vi này đã bay thấp, lợi dụng địa hình phức tạp khiến phòng không Syria không phát hiện được và thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào những cơ sở công nghiệp này.

Nguồn tin từ Damascus bình luận, hiện nay Mỹ và các quốc gia Liên minh quân sự  đang cố gắng ngăn chặn chính phủ Syria tiếp cận nguồn dầu mỏ để phục hồi sau chiến tranh và xây dựng lại. Không có nhóm Hồi giáo thánh chiến nào nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Hiện nay, do tình hình bao vây cấm vận, chính quyền Syria có kế hoạch chuyển đổi các phương tiện giao thông công cộng và taxi từ xăng sang khí đốt tự nhiên do thâm hụt dầu. Một kế hoạch kiểm soát việc tiêu thụ khí đốt và dầu nhiên liệu của các phương tiện giao thông công cộng và taxi, sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GPS cũng được xây dựng.

Syria có nguồn khí đốt tự nhiên dồi dào ở miền trung Syria, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và năng lượng, Bộ Tài nguyên Dầu mỏ và Khoáng sản nước này đang có kế hoạch khai thác và sử dụng nhiều hơn nguồn năng lượng khí tự nhiên này để phục hồi kinh tế.

Theo TGO
back to top