Nghi vấn tình báo Israel gây cháy nổ lớn tại thành phố công nghiệp Iran

(khoahocdoisong.vn) - Cuối ngày 7/5, một đám cháy lớn bùng phát tại thành phố Bushehr của Iran. Đây là thành phố công nghiệp lớn, có nhà máy hạt nhân, cảng dầu và căn cứ hải quân quân sự.

Người dân địa phương Bushehr đăng tải trên mạng xã hội video về đám cháy dữ dội đang bốc lên ở cảng chính của thành phố.

Hãng thông tấn Fars thông báo, chính quyền dã điều động hàng chục lính cứu hỏa, sáu xe cứu hỏa và một xe bồn chở nước, đám cháy được  dập tắt trong vòng hai giờ. Không có thương vong về người.

Không có thông tin về nguyên nhân vụ cháy. Các phương tiện truyền thông Iran cho biết, các cơ quan chức năng đang mở một cuộc điều tra về việc này.

Nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran đang hoạt động nằm gần Bushehr, thành phố cũng có một trong những cảng xuất khẩu dầu chính của Iran. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có cơ sở sửa chữa và bảo quản, trung tâm cung cấp dịch vụ hậu cần kỹ thuật và trung tâm R&D cho Hải quân Iran.

Tuần trước, một vụ hỏa hoạn lớn diễn ra tại nhà máy hóa chất Movaledan ở thành phố Qom, miền trung Iran. Hàng loạt vụ nổ bùng phát trong đám cháy.

Những vụ cháy nổ liên tiếp diễn ra trong cơ sở hạ tầng nhạy cảm của Iran khiến các nhà bình luận tập trung nghi vấn vào sự phá hoại của tình báo Israel. Tel Aviv, coi Iran là kẻ thù số 1 ở Trung Đông bằng mọi cách phá hoại tiềm lực của nước Cộng hòa Hồi giáo. Những nghi vấn về các vụ ám sát, cháy nổ đều tập trung về phía Israel. Tel Aviv cũng đang nỗ lực cản trở các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran tại Vienna.

Mặc dù có những tuyên bố hùng hồn của Tehran về việc những kẻ gây ra phải chịu trách nhiệm, nhưng trong những tháng gần đây, Iran cũng không làm suy giảm hoặc ngăn chặn thành công các vụ phá hoại mà ngược lại, các vụ tai nạn tiếp tục gia tăng.

Theo TGO
back to top