Nghi vấn Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm hệ thống S-400 trên Biển Đen

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16/10/2020, một tên lửa phòng không được phóng trên khu vực bờ Biển Đen thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, nơi quân đội quốc gia nay dự kiến thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất.

Mạng xã hội đăng tải một video, được quay tại thành phố biển Sinop, cho thấy một cột khói hẹp vươn cao lên bầu trời xanh.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không bình luận về những thông tin cho rằng có vụ thử tên lửa. Nhưng những thông tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm hệ thống S-400 khiến căng thẳng giữa Ankara và các đồng minh NATO tiếp tục gia tăng.

Trước đó, ngày 09/10, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ - ông Serdar Kılıç - cho biết quân đội quốc gia này không sử dụng hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất để phát hiện và theo dõi F-16 của Lực lượng Không quân Hy Lạp trên biển Địa Trung Hải.

Tờ Yeni Akit dẫn lời đại sữ Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Không thể nói về bất cứ điều gì như thế này, ngay cả khi những vũ khí này được thử nghiệm, hoạt động đó sẽ được điều phối thông qua các kênh quân sự của NATO mà chúng tôi là thành viên”.

Tuyên bố của Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trước đề xuất của hai thượng nghị sĩ Mỹ gửi Ngoại trưởng Mike Pompeo, yêu cầu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ankara sau khi có thông tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng hệ thống S-400 để phát hiện máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất.

Những máy bay này đang trở về sau cuộc diễn tập Eunomia do Pháp, Ý, Hy Lạp và Síp tiến hành vào cuối tháng 8, nhằm đáp trả hành động gây hấn của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông Địa Trung Hải.

Các thượng nghị sĩ yêu cầu Pompeo áp đặt những biện pháp trừng phạt theo luật pháp Mỹ và đưa ra câu trả lời trước ngày 14/10 về việc, liệu Thổ Nhĩ Kỳ có sử dụng S-400 để phát hiện máy bay chiến đấu của đồng minh Mỹ hay không, và liệu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có tích hợp hệ thống phòng không của Nga vào hệ thống dữ liệu chiến thuật của NATO hay không?

Ngày 7/10, tờ Yeni Akit đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ sớm tiến hành những cuộc thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 trên bờ Biển Đen.

Tính năng kỹ chiến thuật của hệ thống phòng không S-400 Thổ Nhĩ Kỳ

Tính năng kỹ chiến thuật của hệ thống phòng không S-400 Thổ Nhĩ Kỳ

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top