Nghi vấn tàu ngầm năng lượng hạt nhân Mỹ xâm nhập lãnh hải Nga ở Kuril

Ngày 12/2, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, một tàu ngầm tấn công năng lượng hạt nhân lớp Virginia Mỹ bị phát hiện và xua đuổi, khi xâm nhập lãnh hải của Nga ngoài khơi quần đảo Kuril.

Chiến hạm bị phát hiện khi đang ở trạng thái ngầm ngoài khơi đảo Urup nhỏ, không người ở, khi Hạm đội Thái Bình Dương Nga đang tiến hành các cuộc diễn tập trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các chiến hạm Nga đã liên lạc với tàu ngầm, cảnh báo đang ở trong lãnh hải quốc gia, và yêu cầu tàu ngầm nổi lên ngay lập tức.

Tàu ngầm không trả lời tín hiệu, Hải quân Nga điều động khu trục hạm Marshal Shaposhnikov để đuổi tàu ngầm, sử dụng "các phương tiện thích hợp", nhưng không thông báo chi tiết.

Tàu ngầm lớp Virginia, còn được gọi là lớp SSN-774, lớp tàu ngầm tấn công nhanh mang tên lửa hành trình trạm nguồn năng lượng hạt nhân.

Khi khu trục hạm tiếp cận vị trí lặn ngầm, tàu ngầm lớp Virginia phóng mồi nhử radar chủ động và lao ra khỏi vùng biển Nga với tốc độ tối đa. Các cuộc diễn tập của Hạm đội Thái Bình Dương vẫn tiếp tục theo lịch trình.

Bộ Quốc phòng Nga đã triệu tùy viên quân sự Mỹ, yêu cầu giải thích vụ xâm nhập.

Moscow nhấn mạnh, hành động của chiến hạm Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế và tạo ra mối đe dọa an ninh quốc gia.

Quân đội Nga có quyền thực hiện bất kỳ biện pháp an ninh nào trong vùng lãnh hải quốc gia.

Ngày 13/2, Hải quân Mỹ bác bỏ cáo buộc của Nga về việc một tàu ngầm năng lượng hạt nhân quốc gia này xâm phạm lãnh hải trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Nga, Mỹ và NATO.

Thuyền trưởng hạng nhất Hải quân Mỹ Kyle Raines, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tuyên bố, được Reuters trích dẫn, nhấn mạnh "Không có sự thật nào đối với những tuyên bố của Nga về các hoạt động của chúng tôi trong lãnh hải của họ",.

Khi đưa ra lời phủ nhận này, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ từ chối cho biết, các tàu ngầm Mỹ đang hoạt động ở đâu. “Tôi sẽ không bình luận về vị trí chính xác của các tàu ngầm, nhưng Mỹ có quyền bay, hải hành và hoạt động tự do trong các vùng biển quốc tế”.

Các tàu ngầm năng lượng hạt nhân lớp Virginia được trang bị tên lửa hành trình và chống hạm, ngư lôi Mark 48.

Những hạm tàu này được ứng dụng công nghệ tàng hình, trang thiết bị thu thập thông tin tình báo và hệ thống vũ khí mới nhất.

Chi phí đóng khoảng 3,5 tỷ USD/ chiếc. Các tàu ngầm lớp Virginia được sử dụng để giám sát, trinh sát và thu thập thông tin tình báo trong thời bình và thực hiện nhiệm vụ săn ngầm, tấn công các chiến hạm nổi và các mục tiêu ven biển thời chiến.

Sự cố diễn ra cùng ngày khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm về căng thẳng leo thang ở Ukraine.

Chính quyền Biden tiếp tục lên tiếng cảnh báo về khả năng Nga xâm lược Ukraine, trong khi Moscow nhấn mạnh không có bất cứ kế hoạch tấn công nào.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top