Nghi vấn Quân đội Syria – Nga sử dụng UAV Kalasnhikov tự sát diệt thánh chiến

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16.04.2020, một số UAV tự sát bí ẩn phá hủy hai phương tiện của nhóm thánh chiến Jaysh al-Nasir và Sư đoàn Duyên hải 1 trong thị trấn al-Enkawi phía tây bắc Hama của Syria. Theo nguồn tin địa phương, 3 tay súng khủng bố thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Một số nguồn tin đối lập cho rằng những cuộc không kích bí ẩn này do lực lượng vũ trang Syria thực hiện bằng UAV tự sát của Iran. Nhưng một số nguồn tin khác cho rằng đó là các UAV tự sát của Nga. Mặc dù quân đội Nga không công bố sử dụng UAV vũ trang ở Syria, nhưng trong nhiều năm qua, các nguồn tin đối lập liên tục cho rằng quân đội Syria và các chuyên gia Nga đang thử nghiệm UAV mang bom tự sát Kalashnikov KUB-BLA.

Công ty công nghiệp quốc phòng Nga, Kalashnikov Concern, nhà sản xuất vũ khí bộ binh AK nổi tiếng nhất thế giới, hiện đang sản xuất các UAV kamikaze, được phát triển để tiêu diệt các mục tiêu quan trọng từ ​​xa.

UAV mang đầu đạn được điều khiển có độ chính xác cao mang tên KIP-BLA, được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế về vũ khí và thiết bị quân sự 2019 tại Abu Dhabi. UAV mang theo một lượng thuốc nổ đến tọa độ mục tiêu, thông tin tấn công được nạp thủ công hoặc có thể lấy tự động bằng cách cung cấp hình ảnh vị trí của mục tiêu vào hệ thống dẫn đường tự động. UAV có khả năng so sánh ảnh mẫu mục tiêu với ảnh trên thực địa để có quyết định tấn công chính xác.

KUB-BLA có khối lượng 3 kg, thời gian bay 30 phút, tốc độ 80-130 km/ giờ. Máy bay có sải cánh 1210mm, dài 950mm, cao 165mm. Đại diện của Kalashnikov cho biết, ưu điểm của UAV là có thể bí mật phóng, đòn tấn công có độ chính xác cao, không có tiếng ồn và đơn giản trong điều khiển. Trước đó, dường như Kalashnikov đã thử nghiệm chiếc UAV này ngay từ đầu cuộc chiến ở Syria.

Ngày 19.10.2015, một nhóm 5 UAV tự sát bí ẩn bất ngờ tấn công vào một căn cứ trú quân của Phong trào Ahrar al-Sham gần thị trấn Maar Shamarin thuộc tỉnh Idlib của Syria. Vài giờ sau vụ tấn công, hãng tin SMART địa phương có cuộc phỏng vấn các tay súng sống sót sau vụ tấn công. Tất cả đều sốc và kinh hoàng bởi cuộc tấn công ồ ạt “Wunderwaffe” bằng UAV, phá hủy hoàn toàn căn cứ, một thủ lĩnh chiến trường thiệt mạng.

Nhưng các chuyên gia không xác định được loại máy bay nào tấn công, nhiều nguồn tin cho rằng đó là các UAV của Iran. Nhưng những UAV của Iran không có khả năng này và những mảnh vỡ còn lại không phù hợp thiết kế của các UAV Iran.

Nhưng thiết kế của KUB-BLA phù hợp với cả những chi tiết nhỏ với UAV tự sát bí ẩn tấn công vào địa điểm của Ahrar al-Sham. Ngoài ra, UAV tự sát cũng tấn công một mục tiêu khác của nhóm thánh chiến trong làng Maar Shamarin cách thị trấn Morek 27km về phía bắc cũng vào năm 2015.

Theo những tính năng kỹ thuật của KUB-BLA, UAV kamikaze có thể đánh trúng mục tiêu trong phạm vi khoảng 40km. Tầm bay này quá đủ để tấn công vào vị trí của nhóm Ahrar al-Sham ngay cả khi UAV được phóng từ khu vực nằm sâu sau chiến tuyến.

Nhiều doanh nghiệp quốc phòng của Nga đã đưa vũ khí, trang bị mới sang Syria thử nghiệm. Theo dữ liệu chính thức, Nga thử nghiệm hơn 300 loại vũ khí và thiết bị, trong đó có cả tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57, xe chiến đấu không người lái Uran-9 và xe yểm trợ hỏa lực tăng thiết giáp Terminator-2. Thực tế này không loại trừ khả năng các chuyện gia của Kalasnhikov đã phối hợp với quân đội Syria thử nghiệm UAV tự sát và hiện nay, trong biên chế của các đơn vị đặc nhiệm Syria có loại vũ khí này.

Phân tích của South Front về khả năng Nga sử dụng UAV tự sát của Kakasnhikov ở Syria

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top