Nghi vấn quân đội Pháp vẫn đang hiện diện ở Syria

Ngày 29/12, truyền thông mạng xã hội Twitter công bố video, ghi lại một trực thăng quân sự Airbus H225M của Pháp bay trên vùng đông bắc Syria.

Các truyền thông viên mạng xã hội ủng hộ thánh chiến, đối lập, đã phát hiện chiếc trực thăng này bay gần thị trấn al-Shheell phía đông nam Deir Ezzor.

Vào thời điểm đó, các đơn vị Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do dân quân người Kurd làm nòng cốt đang chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu lên mức cao nhất, chuẩn bị một chiến dịch chống khủng bố chung với Liên quân do Mỹ dẫn đầu. Quân đội Pháp là thành viên chủ chốt của Liên minh.

Truyền thông mạng xã hội Twitter công bố video, ghi lại một trực thăng quân sự Airbus H225M của Pháp bay trên vùng đông bắc Syria.

18 máy bay trực thăng H225M đang có trong biên chế của Không quân và Lục quân Pháp. Sự hiện diện của H225M cho thấy, các đơn vị của quân đội Pháp vẫn đang hoạt động cùng quân đội Mỹ trên vùng đông bắc Syria.

H225M là máy bay trực thăng vận tải quân sự chiến thuật tầm xa, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau cơ động chiến đấu cho bộ binh, tìm kiếm cứu nạn, vận tải khí tài, trang thiết bị, hậu cần kỹ thuật và thực hiện nhiệm vụ không quân Hải quân.

Quân đội Pháp trước đây có một số đơn vị đồn trú trên vùng đông bắc Syria, chủ yếu ở đông bắc Aleppo và bắc Raqqa.

Tháng 10/2019, cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu vào địa bàn này buộc quân đội Pháp và Mỹ phải rút lui, quân cảnh Nga và Quân đội Syria tiếp quản khu vực.

Một số nguồn tin cho rằng, các đơn vị quân đội Pháp đã rút khỏi Syria. Nhưng đầu năm 2021, truyền thông mạng xã hội phát hiện, một trực thăng H225M của Pháp đang vận chuyển các nhân viên lực lượng đặc biệt hoặc sĩ quan tình báo từ Iraq đến đông bắc Syria.

Với video do truyền thông viên ủng hộ thánh chiến, đối lập đăng tải trên mạng xã hội, có thể khẳng định, quân đội Pháp vẫn có sự hiện diện cùng quân đội Mỹ trên chiến trường Syria, vùng do SDF kiểm soát.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top