Nghi vấn phòng không Syria bắn hạ một UAV MQ-4C Triton của Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 4/8, U-News đưa tin, phòng không Quân đội Syria đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) trinh sát MQ-4C Triton của Mỹ, trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh Aleppo.

U-news dẫn nguồn tin gần gũi với Hezbollah Lebanon và nhà nước Syria cho biết, chiếc UAV không phải là của Thổ Nhĩ Kỳ, mà là của Mỹ, bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không Buk-M2E do Nga sản xuất, hiện có trong thành phần của Phòng không Syria (SyAADF).

Nguồn tin giấu tên cho biết: “Chiếc UAV Mỹ cất cánh từ Căn cứ Không quân Martyr Muwaffaq Salti thuộc vùng Azraq, phía bắc Jordan".

U-News không thông tin rõ, tình huống diễn ra khi nào. Nhưng nguồn tin nhà nước Syria thông báo bắn rơi một UAV lớn trên vùng nông thôn phía tây Aleppo vào ngày 2/8. Video được công bố công khai.

Quân đội Mỹ không bình luận về tuyên bố của U-News. Nếu thông tin này chính xác, đây sẽ là lần đầu tiên một MQ-4C bị bắn hạ.

Ngày 20/6/2019, phòng không Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắn hạ một chiếc UAV BAMS-D trên eo biển Hormuz. UAV này là phiên bản nâng cấp nguyên mẫu RQ-4A do Northrop Grumman phát triển trong chương trình ển MQ-4C.

Nhiều ý kiến mạng xã hội cho rằng, thông tin U-News không chính xác, do MQ-4C được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ do thám và giám sát (ISR) trên những vùng biển và ven biển rộng lớn.

Hãng tin chia sẻ video, những ghi lại cảnh đám cháy xác chiếc UAV Forpost do Nga sản xuất, bị rơi ở vùng nông thôn phía tây Aleppo, được cho là do lỗi kỹ thuật ngày 3/8. Hãng tin cho rằng đó là chiếc MQ-4C bị bắn rơi.

Mặc dù vậy, lực lượng phòng không Syria (SyAADF) đã bắn hạ một UAV cỡ lớn trên vùng nông thôn Aleppo vào ngày 2/8, hiện chưa thể xác định loại máy bay và lực lượng nào đã sử dụng chiếc UAV này.

Theo TGO
back to top