Nghi vấn Mỹ tấn công đoàn xe dân quân người Shiite ở biên giới Iraq

Ngày 14/9, các máy bay không xác định đã tấn công một đoàn xe quân sự của lực lượng Các đơn vị Động viên Rộng rãi (PMU) Iraq, khi đang tuần tra vùng biên giới Qasem giữa Iraq và Syria.

Tài khoản Sabereen News, kênh tin tức mạng xã hội Telegram ủng hộ lực lượng PMU cho biết, cuộc tấn công đánh vào 3 phương tiện cơ giới quân sự có lắp đặt thiết bị giám sát hồng ngoại trong khu vực thành phố al-Bukamal, thuộc tỉnh Deir Ezzor, miền đông Syria.

Vị trí đoàn xe bị tấn công trên tuyến biên giới Iraq - Syria, gần thành phố Al-Bukamal

Kênh tin tức Sabereen News của Telegram cho rằng, đoàn xe đã bị tấn công bởi bốn tên lửa phóng từ máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ, không có thương vong nhân sự. Một video vụ việc, đăng tải trên Twitter cho thấy 2 phương tiện bị bốc cháy phía biên giới Syria.

Hai xe cơ giới của lực lượng PMU Iraq cháy dữ dội trên tuyến đường hành quân dọc biên giới Iraq - Syria.

Hãng tin al-Mayadeen của Lebanon, cho biết không có thông tin nào về thương vong trong cuộc tấn công. Thông tấn nhà nước Syria (SANA), dẫn nguồn từ các quan chức quân sự tỉnh Anbar Iraq cho biết:

"Máy bay chiến đấu và máy bay không người lái đã phóng 4 tên lửa vào các trung đoàn PMU đang bảo vệ tuyến biên giới Syria - Iraq để chống khủng bố."

Các xe cơ giới của PMU được trang bị thiết bị giám sát hồng ngoại, được các lực lượng chống khủng bố sử dụng phát hiện, ngăn chặn và tiêu diệt các tay súng IS trên vùng sa mạc biên giới.

Quân đội Mỹ phủ nhận mọi cáo buộc, đại tá lục quân Wayne Morotto, phát ngôn viên của Liên quân do Mỹ dẫn đầu viết trên tài khoản Twitter: “Liên quân không tiến hành bất cứ cuộc không kích nào ở al-Bukamal ngày 14/9/2021”.

Tháng 6/2021, Không quân Mỹ tiến hành nhiều cuộc không kích vào 3 mục tiêu thuộc các nhóm dân quân kháng chiến người Shiite Iraq dọc theo biên giới chung của Iraq và Syria cũng trong khu vực thành phố al-Bukamal.

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, những cuộc không kích nhằm vào hai địa điểm ở Syria và một địa điểm khác ở Iraq gần biên giới chung. "Các cuộc không kích " đánh chính xác vào "các căn cứ" của các nhóm chiến binh "Kata'ib Hezbollah và Kata'ib Sayyid al-Shuhada”, những nhóm dân quân người Shiite, nòng cốt trong cuộc chiến chống khủng bố và được coi là lực lượng vũ trang nhân dân Iraq

Khu vực al-Bukamal ở Syria trên tuyến biên giới với Iraq có ý nghĩa rất quan trọng đối với Iran, Iraq, Syria và các nước ven Biển Địa Trung Hải. Do đi qua thành phố là tuyến đường giao thông vận tải thương mại, chính trị và quân sự của hầu hết các nước Trung Đông, có quan hệ mật thiết với Iraq.

Khu vực al-Bukama cũng là địa bàn vô cùng quan trọng đối với nhóm khủng bố IS. Do các tay súng nhóm này thường vượt qua biên giới sang Iraq. Sau đó quay trở lại Syria trên tuyến biên giới từ Al-Bukamal đến thị trấn biên giới As- Tanf , đang bị quân đội Mỹ chiếm giữ. V

ì vậy PMU đã triển khai nhiều đơn vị, phối hợp với lực lượng quân tình nguyện Syria kiểm soát và tiến hành các chiến dịch chống khủng bố ở khu vực này.

Theo TGO
back to top