Nghi vấn lớn trong thương vụ đấu giá 247ha đất KCN Bá Thiện của HDTC

(khoahocdoisong.vn) - Mặc dù dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Bá Thiện – phân khu I (Vĩnh Phúc) chưa được Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư nhưng chủ đầu tư đã tổ chức khởi công trước đó 1 năm. Mặt khác, quá trình đấu giá quyền sử dụng đất dự án này cũng có nhiều điểm bất thường, trong khi đó, Thủ tướng đã chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc phải chịu trách nhiệm toàn diện về việc đấu giá dự án.
Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Bá Thiện được thực hiện trước khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng (Ảnh: hdtc.com.vn)

Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Bá Thiện được thực hiện trước khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng (Ảnh: hdtc.com.vn)

Hai quyết định trúng đấu giá?

Ngày 6/4/2021 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 547/QĐ-TTg chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Bá Thiện – phân khu I thuộc huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo Quyết định này, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà TPHCM (HDTC) là nhà đầu tư của dự án. Quy mô sử dụng đất dự án lên đến 247,357ha, tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Công ty HDTC là 375 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, Quyết định nêu rõ: Thời hạn thực hiện dự án là 49 năm kể từ ngày Quyết định 3160/QĐ-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ban hành ngày 20/12/2018 có hiệu lực. Được biết, Quyết định 3160/QĐ-UBND chính là văn bản phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất thuê và tài sản gắn liền với đất diện tích đất còn lại KCN Bá Thiện tại xã Bá Hiến và xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Công ty HDTC chính là doanh nghiệp trúng đấu giá khu đất này.

Tuy nhiên, quá trình đấu giá khu đất này xuất hiện nhiều điểm bất thường cần được xem xét.

Tìm hiểu cho thấy, vào tháng 2/2016 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt phương án đấu giá quyền thuê đất diện tích còn lại KCN Bá Thiện là 247,63ha (nằm trong KCN Bá Thiện). Việc đấu giá sẽ theo hình thức bỏ phiếu kín, xét giá tại chỗ, toàn bộ khu đất được đấu giá theo một gói, dự kiến giá trị thu được khoảng trên 1.000 tỷ đồng.

Lúc này UBND tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến thời gian thực hiện đấu giá sẽ diễn ra trong quý I/2016, tại Hội trường Ban GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc (đường Lạc Long Quân, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, sau đó không có nhiều thông tin về phiên đấu giá khu đất này nữa.

Mãi đến ngày 12/11/2018, bất ngờ Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt ban hành Thông báo đấu giá quyền sử dụng đất thuê và tài sản gắn liền với đất diện tích đất còn lại KCN Bá Thiện, với vai trò UBND tỉnh Vĩnh Phúc là đơn vị có tài sản đấu giá; Ban GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc là đơn vị được giao tổ chức, thực hiện việc đấu giá.

Phiên đấu giá được xác định tiến hành vào hồi 9h30, ngày 14/12/2018 cũng tại Hội trường Ban GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc với giá khởi điểm là 872 tỷ đồng, theo hình thức đấu giá bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá bằng phương thức trả giá lên.

Sau đó chỉ 6 ngày, tức ngày 20/12/2018 UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định 3160/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu giá, xác định Công ty HDTC chính là doanh nghiệp trúng đấu giá.

Tuy nhiên, điều rất lạ rằng thông tin tại một văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ngày 17/9/2019 cho biết, Công ty HDTC trúng đấu giá quyền sử dụng đất KCN Bá Thiện theo Quyết định 2461/QĐ-UBND ngày 23/10/2018 chứ không phải là Quyết định 3160/QĐ-UBND ngày 20/12/2018. Tức là Quyết định HDTC trúng đấu giá này còn sớm hơn cả thời điểm Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt có thông báo đấu giá gần 1 tháng.

Vậy với 2 quyết định cùng xác định Công ty HDTC trúng đấu giá nhưng khác thời điểm như trên thì văn bản nào có giá trị? Liệu có vấn đề gì trong cuộc đấu giá khu đất này hay không?

Nên biết, việc thực hiện đúng các quy định về đấu giá là hết sức quan trọng, tránh được những lợi ích nhóm, tham nhũng xảy ra. Tại Quyết định chủ trương đầu tư dự án (547/QĐ-TTg ngày 6/4/2021) mới đây Thủ tướng cũng đã yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc phải chịu trách nhiệm toàn diện về việc thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật đất đai và đấu giá tài sản; chịu trách nhiệm về kết quả đấu giá và phê duyệt kết quả đấu giá, cho thuê khu đất thực hiện dự án.

Nhóm cổ đông liên quan đến doanh nhân Đinh Trường Chinh tích cực tham gia thâu tóm HDTC.

Nhóm cổ đông liên quan đến doanh nhân Đinh Trường Chinh tích cực tham gia thâu tóm HDTC.

Chưa được Thủ tướng quyết định chủ trương đã khởi công

Tìm hiểu cho thấy, mặc dù ngày 6/4/2021 Thủ tướng Chính phủ mới có quyết định chủ trương đầu tư, nhưng trước đó hơn 1 năm, cụ thể là ngày 1/2/2020, Công ty HDTC đã cho tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng hạ tầng KCN Bá Thiện phân khu I. Đây cũng là một điểm khiến dư luận đặt vấn đề về việc tuân thủ pháp luật của chủ đầu tư tại dự án.

Không chỉ có vậy, sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất KCN Bá Thiện, ngày 23/5/2019, Công ty HDTC đã ký kết với Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc Hợp đồng thuê đất số 3241/HĐTĐ. Sau đó, Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho doanh nghiệp này.

Thậm chí, vào tháng 10/2020, Công ty HDTC và Ngân Hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Chi nhánh Trung tâm, đã ký hợp đồng tín dụng. Trong đó, HDTC dùng các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Công ty HDTC thu được từ toàn bộ tài sản thuộc dự án KCN Bá Thiện (phần còn lại 247,36ha) tại xã Bá Hiến và xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc làm tài sản bảo đảm, với giá trị đến 2.304 tỷ đồng.

Lưu ý rằng theo quyết định chủ trương đầu tư thì dự án có tổng vốn đầu tư là 2.500 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Công ty HDTC là 375 tỷ đồng. Vậy sẽ còn khoảng trên 2.000 tỷ đồng chủ đầu tư sẽ phải đi huy động vốn từ các nguồn khác. Như vậy, phần định giá giá trị tài sản bảo đảm liên quan đến KCN Bá Thiện cho khoản vay của HDTC được Sacombank xác định là 2.304 tỷ đồng.

Những tù mù trong các quyết định liên quan tới KCN Bá Thiện là nội dung KH&ĐS sẽ tiếp tục phân tích trong bài viết tới.

Theo Đời sống
back to top