Nghi vấn lính đánh thuê Syria tham chiến trong xung đột Nagorno - Karabakh

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27/9/2020, một tài khoản Twitter không xác định đã công bố video, được cho là hàng chục tay súng đánh thuê Syria do Thổ Nhĩ Kỳ chuyển đến Azerbaijan đang trên đường ra vùng chiến sự ở Nagorno - Karabakh.

Video được cho là ghi lại cảnh các tay súng Hồi giáo cực đoan đánh thuê Syria đang cơ động ra tiền tuyến trên khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, nơi bùng phát giao chiến ác liệt giữa các lực lượng vũ trang Azerbaijan và Armenia.

Phương thức cơ động và phong cách thể hiện trong video có thể là các tay súng người Syria, nhưng thông tin này vẫn chưa được xác minh từ các cơ quan truyền thông quốc tế.

Theo một số thông tin từ các mạng truyền thông xã hội, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng trăm tay súng đánh thuê Syria ở Azerbaijan, phục vụ cho mục đích chính trị của Ankara trong khu vực này.

Nghi vấn lính đánh thuê Syria ra chiến trường

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến và đối lập, trong một bản tin ngày 27/9 cho rằng đợt vận chuyển đầu tiên các tay súng Syria đã đến Azerbaijan. Nhóm chiến binh được tuyển mộ từ khu vực Afrin do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng ở miền bắc Syria. Các tay súng đánh thuê được nhận lương hàng tháng từ 1.500 đến 2.000 USD.

Không phải ngẫu nhiên mà lực lượng vũ trang Azerbaijan vào Nagorno - Karabakh bắt đầu sau khi có thông tin về các tay súng Syria được gửi đến quốc gia này. Sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ và những tay súng Hồi giáo cực đoan hiếu chiến có thể là một trong những nguyên nhân khiến Baku tiến hành cuộc chiến.

Theo TGO
back to top