Nghi vấn Liên quân Ả rập Xê út cung cấp video giả mạo về tên lửa Houthi trong họp báo

Trong cuộc họp báo thường xuyên, chuẩn tướng Turki al-Maliki, phát ngôn viên liên quân Ả rập Xê út, cung cấp số liệu thống kê và thông tin về những cuộc tấn công của Houthi, khẳng định có sự tham gia của Iran vào cuộc chiến Yemen.

Trong phát biểu của mình, tướng al-Maliki công bố một video về xưởng chế tạo tên lửa của Houthi ở hải cảng Al-Hudaydah, nhưng đó là video giả mạo, cho thấy tính trung thực nhưng cáo buộc của Liên quân là đáng nghi ngờ.

Phát ngôn viên liên quân Ả rập Xê-út, tướng Turki Al-Maliki, trong cuộc họp báo ngày 8/1, trình bày bộ sưu tập ảnh và video, cáo buộc sự hậu thuẫn và tham gia của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong phong trào Ansar Allah.

Tướng Al-Maliki tuyên bố tại cuộc họp báo, tất cả các hoạt động của lực lượng Ansar Allah đều nhằm chống lại các tàu vận tải thương mại của liên minh, được các cố vấn IRGC ở Yemen lên kế hoạch và thực hiện.

Liên minh cũng tuyên bố rằng, một chỉ huy chiến trường của Ansar Allah, Mansour al-Saadi, thực hiện việc bắt giữ tàu Rwabee của Emirati (Liên hiệp Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất – UAE) dưới sự chỉ đạo của cố vấn IRGC. Al-Maliki đưa ra các số liệu thống kê về những cuộc tấn công của Ansar Allah:

- Lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) đã phóng 432 tên lửa đạn đạo, 25 tên lửa hành trình, 865 UAV, thả 248 quả thủy lôi và 100 xuồng đánh bom từ cảng Al-Hudaydah tấn công hàng hải dân sự trên Biển Đỏ.

- Houthi đã thực hiện 13 cuộc tấn công vào các tàu thương mại, bao gồm: ABQAIQ, ARSAM, Gladiolus, AGRARI, v.v ...

- Tàu "Saviz" của Iran là một tàu vận tải quân sự, đã vận chuyển vũ khí của Iran đến cảng Al-Hudaydah bốn năm qua dưới vỏ bọc dân sự.

- Hasan Irloo, cựu đại sứ Iran tại Yemen, giám sát tất cả các hoạt động hải quân của Houthi. Hải cảng Al-Hudaydah là điểm chính tiếp nhận tên lửa của Iran, Liên quân Ả rập Xê út có những bức ảnh về kho tên lửa. Những tên lửa được cất giữ trong các đường hầm gần al-Hudaydah trước khi vận chuyển đến Sanaa.

- Houthi sử dụng hệ thống tên lửa "Noor" do Iran sản xuất tấn công vào các tàu dân sự và hải quân Liên quân.

- Houthi sử dụng cảng Al-Salif vào mục đích quân sự và sử dụng dân thường làm lá chắn sống. Houthi cũng tiến hành các cuộc thử nghiệm thủy lôi và xuồng đánh bom ở cảng Al-Salif ”.

Turki al-Maliki phát hành một video là “video đặc biệt” về địa điểm lắp ráp tên lửa của Iran tại cảng Al-Hudaydah. Nhưng rõ ràng là video nói về một bộ phim tài liệu chiến tranh có tên là Severe Clear quay năm 2009 về Iraq.

Turki al-Maliki phát hành một video là “video đặc biệt” về địa điểm lắp ráp tên lửa của Iran tại cảng Al-Hudaydah. Nhưng rõ ràng là video nói về một bộ phim tài liệu chiến tranh có tên là Severe Clear quay năm 2009 về Iraq.

Video của phát ngôn viên Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu đặt câu hỏi lớn về tính trung thực trong những tuyên bố của liên minh về Iran và phong trào Ansar Allah. Đồng thời cho cho thấy liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu rất non yếu trong công tác tình báo.

Hơn thế nữa, phát ngôn viên liên quân Ả rập cho rằng tàu của UAE đang chở hàng cứu trợ y tế,… cho các nạn nhân của cơn bão trên đảo Socotra. Nhưng truyền thông phong trào Ansar Allah cung cấp hàng loạt ảnh và video, cho thấy UAE đang chuyển vũ khí bằng tàu Rwabee.

Tàu Emirati “Rwabee” bị Houthi bắt giữ ngoài khơi Al-Hudaydah ngày 3/1. Trên tàu chở vũ khí khí tài quân sự, bao gồm xuồng ​​cao tốc, xe bọc thép, xe Humvee và các thiết bị quân sự khác. Thực tế này cho thấy, thực sự có rất nhiều nghi vấn trong những tuyên bố của liên quân Ả-rập Xê-út!

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top