Nghi vấn Kiev yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD gần biên giới Nga

Ngày 7/2, Ukraine đã yêu cầu Mỹ triển khai một số tiểu đoàn hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo THAAD với radar ở gần Kharkov - một nguồn tin ngoại giao trong cuộc phỏng vấn với TASS cho biết.

Radar AN / TPY-2 là thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa chiến trường THAAD, có khả năng theo dõi giám sát không gian vũ trụ trên một phần lớn lãnh thổ Nga. Cho phép Mỹ, NATO và Kiev “nhìn sâu” vào lãnh thổ Nga trên khoảng cách đến 1.000 km ".

Ngày 8/2, Ned Price - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - không bình luận tại cuộc họp báo thường xuyên khi được hỏi về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD Mỹ ở miền đông Ukraine.

Ông nói: "Tôi không thể nói về các động thái chưa được công bố mà có thể không thành hiện thực".

Phương Tây đã viện trợ khoảng 1.000 tấn vũ khí, trang thiết bị quân sự để hỗ trợ chính quyền Kiev ngăn chặn một cuộc “xâm lược” tiềm năng của Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba thông báo quy mô viện trợ quân sự của phương Tây ngày 7/2, và ca ngợi “sự hỗ trợ kinh tế và chính trị quốc tế” to lớn mà Kiev nhận được.

Ông nói: “Trong những tuần và tháng này, chúng tôi đã nhận được hơn 1,5 tỷ USD và hơn 1.000 tấn vũ khí và trang bị từ các quốc gia đồng minh phương Tây”.

Chỉ trong tháng 1, Mỹ chuyển giao 79 tấn khí tài quân sự cho Ukraine, trong đó có khoảng 300 hệ thống tên lửa chống tăng Javelin. Anh cũng gửi một khối lượng lớn vũ khí, trong đó có tên lửa chống tăng vác vai NLAW, đồng thời đưa các cố vấn quân sự đến huấn luyện các lực lượng Ukraine sử dụng các tên lửa chống tăng NLAW.

Trong khi các quan chức và phương tiện truyền thông đại chúng phương Tây ồ ạt tuyên bố Moscow đang tìm cách tấn công nước láng giềng, thì những hoạt động khiêu khích của quân đội Ukraina trên tuyến tiếp xúc vùng Donbass cũng  gia tăng.

Ngày 8/2, một dân quân Donesk thiệt mạng do hoạt động bắn tỉa từ phía quân đội Kiev.

Moscow luôn bác bỏ các cáo buộc, khẳng định không có kế hoạch tấn công Ukraine, đồng thời nhấn mạnh việc cơ động chuyển quân đội trong lãnh thổ Nga là quyền của của nước Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bình luận, những tuyên bố về một cuộc tấn công là "trống rỗng và vô căn cứ", phục vụ cho âm mưu làm leo thang căng thẳng, Nga không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với bất kỳ quốc gia nào. Ông nói với các phóng viên : “Đây là một bước có chủ đích làm mất ổn định tình hình".

Nhưng ông Peskov không loại trừ khả năng có những hành động khiêu khích trên hướng Donbass nhằm biện minh cho những cáo buộc đó, và cảnh báo những nỗ lực sử dụng vũ lực quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng ở đông nam Ukraine sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top