Nghi vấn IS tấn công khủng bố xưởng sản xuất và kho đạn của Al-Qaeda Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16/10, một kho đạn lớn và nhà máy sản xuất các loại đạn súng cối của nhóm khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) nổ tung trong vùng Greater Idlib, Tây Bắc Syria.

Các nguồn tin đối lập cho biết HTS sản xuất và lưu giữ đạn dược trong trong một nhà xưởng, nằm bên trong nhà máy xi măng ở trung tâm thị trấn Salqin, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin Step cho biết, xưởng sản xuất này nằm bên cạnh một trường học dành cho người tị nạn, một khu chợ địa phương và một số nhà dân.

Trang Sputnik, dẫn nguồn thông tin mạng xã hội cho biết, 16 tay súng khủng bố HTS thiệt mạng do hậu quả của vụ nổ, 6 dân thường cũng bị thương.

Đây là kho đạn thứ hai của HTS phát nổ không rõ nguyên nhân trong tháng này. Tuần trước, một kho chứa thuốc nổ và vũ khí của HTS ở thị trấn Maarrat al-Ikhwan phía bắc Idlib cũng nổ tung. Một số nguồn tin đối lập cáo buộc, Quân đội Syria hoặc không quân Nga đã phóng tên lửa phá hủy kho vũ khí này.

HTS hiện đang kiểm soát phần lớn địa phận tỉnh Idlib, các nhà xưởng sản xuất và kho lưu trữ đạn dược của tổ chức khủng bố này được đặt trong các khu đô thị nhằm tránh bị không quân Nga tấn công. Nhiều cơ sở cất giữ vũ khí trang bị này được đặt sát cạnh những trại tị nạn trên vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tàn binh khủng bố IS tuyên bố nhận trách nhiệm về một vụ đánh bom nhắm vào các tay súng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo của Syria.

Vụ tiến công khủng bố được IS tiến hành cuối ngày 16/10, đánh vào một trạm kiểm soát cạnh thị trấn Ihtaimla. Các tay súng thánh chiến thuộc nhóm Sư đoàn 51, tổ chức Hồi giáo cực đoan Quân đoàn 3 Quân đội Quốc gia Syria (SNA).

Theo hãng tinh miền Bắc (North Press Agency) và một số nguồn tin khác, 5 tay súng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bị thương trong vụ nổ.

Hãng tin Amaq trong một thông cáo báo chí cho biết, những kẻ khủng bố IS đã bí mật cài đặt một thiết bị nổ tự chế hạng nặng trong trạm kiểm soát.

Các tay súng tàn binh IS tăng cường các hoạt động khủng bố trong vùng Greater Idlib do Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chiếm đóng từ tháng 6 sau khi UAV Mỹ tấn công tiêu diệt Fayz al-Akal , một chỉ huy khủng bố nổi tiếng.

Các tay súng khủng bố tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào HTS, các nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và các nhân vật địa phương nổi tiếng, cáo buộc chính các nhóm này đã cung cấp thông tin tình báo cho Mỹ, nhiều khả năng chính IS tiến hành các vụ tấn công vào nhà xưởng, kho lưu trữ vũ khí, đạn dược của HTS.

Theo TGO
back to top