Nghi vấn Iran phóng tên lửa đạn đạo vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq

Sáng sớm ngày 13/3, một số tên lửa hạng nặng dồn dập tấn công vào các mục tiêu chưa xác định trên vùng ngoại ô thành phố Erbil, thủ phủ khu tự trị Kurdistan thuộc Iraq.
Tên lửa Iran tấn công mục tiêu Mỹ trên vùng Kurdistan, Iraq

Một số nguồn tin của Iraq cho biết, mục tiêu của vụ tấn công tên lửa là Lãnh sự quán Mỹ. Nhưng các nhà quan sát quân sự Trung Đông cho rằng, mục tiêu là một cơ sở quân sự của Mỹ ở Sân bay Quốc tế Erbil, căn cứ Không quân Harir Mỹ hoặc khu dân cư Zerin, nơi quân đội Mỹ thường xuyên lui tới.

Video từ hiện trường vụ tấn công cho thấy các tên lửa đánh vào mục tiêu, một số vụ nổ lớn với nhiều cột khói bốc lên.

Tên lửa dồn dập tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq

Các truyền thông viên mạng xã hội Iran công bố video vụ phóng một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn chiến thuật Fateh-110 từ một căn cứ trên địa phận tỉnh Kermanshah, miền tây Iran, chỉ vài phút trước khi tiếng nổ vang lên ở Erbil. Không xác minh được tính chân thực của video.

Iran phóng tên lửa tấn công mục tiêu Mỹ trên vùng Kurdistan

Iran nhiều lần phóng tên lửa đạn đạo vào khu tự trị Kurdistan trước đây, tấn công các mục tiêu là các nhóm du kích người Kurd chống chính phủ Iran.

Cuộc tấn công bằng tên lửa mới có thể là đòn đáp trả của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đối với cuộc không kích ngày 7/3 của Israel vào thủ đô Damascus Syria. Khiến 2 sĩ quan của IRGC, đại tá Ehsan Karbalaipour và Morteza Saidnejad, thiệt mạng.

Ngày 20/10/2021, các nhóm du kích kháng chiến người Shitte, được Iran ủng hộ tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở thị trấn al-Tanf , đông nam Syria đáp trả cuộc không kích ngày 13/10 của Israel, đánh vào vùng ngoại ô thành phố cổ Palmyra Syria.

Một số chiến binh kháng chiến người Shiite do Iran hậu thuẫn thiệt mạng và bị thương trong những cuộc không kích đáp trả.

Cuộc tấn công bằng tên lửa vào Erbil có thể sẽ thúc đẩy Mỹ tiến hành các biện pháp chống Iran, làm phức tạp thêm tình hình các cuộc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran đang diễn ra.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top