Nghi vấn Dân quân người Kurd phóng tên lửa khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Cuối ngày 18/3, một nhóm chiến binh không xác định phóng hai quả tên lửa từ miền bắc Syria tấn công vùng ngoại ô thành phố Kilis, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các nguồn tin Syria, hai quả tên lửa được phóng từ khu vực lân cận thị trấn Tell Rifaat trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo. Khu vực này do nhóm “Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd (YPG)” kiểm soát. Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một tên lửa rơi xuống bãi đất trống. Quả tên lửa thứ 2 đâm vào một tòa nhà dân cư.

Ngôi nhà dân sự, được cho là trúng tên lửa của người Kurd nhưng không gây thiệt hại đáng kể

Ngôi nhà dân sự, được cho là trúng tên lửa của người Kurd nhưng không gây thiệt hại đáng kể

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, trong tuyên bố chính thức cho biết, vụ tấn công bằng tên lửa không gây ra thương vong hay thiệt hại vật chất. Bản tuyên bố có đoạn viết:

“Một thông báo đã được gửi tới Liên bang Nga để ngăn chặn các vụ xung đột; các mục tiêu được xác định và ngay lập tức bị phản kích. Quân đội trong khu vực chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu”.

Sau cuộc tấn công, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ lập tức bắn phá vào các thị trấn Maranaz, Shawarighat al-Arz, Qalaat Shawarigha, al-Alaqsa, Tell Rifaat, Ayn Daqna, Baylouniyah, Binê, Soghanaka và Deir Jamal, Sheikh Issa, Menagh và Harbul của Syria. Tất cả các thị trấn này đều đang do YPG kiểm soát.

Giao chiến lập tức diễn ra ác liệt giữa các tay súng người Kurd và các tay súng của tổ chức Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn phía tây thành phố al-Bab, đang do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ.

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhưng các nguồn tin của Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng đối lập Syria quy trách nhiệm cho YPG. Trong vài năm gần đây, nhóm này đã tiến hành một số cuộc tấn công tên lửa tương tự vào miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, những cuộc tấn công này thường chỉ để đáp trả các chiến dịch quy mô lớn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Greater Idlib của Syria.

Theo TGO
back to top