Nghĩ trẻ nên lười đeo kính

(khoahocdoisong.vn) - Tuổi 45 là tuổi mắt đã có vấn đề, nhìn các chữ nhỏ trên đơn thuốc rất kém, thường phải đưa ra xa mới nhìn thấy, đây gọi là bệnh lão thị.

Chị Hoàng Hương (Đông Anh, Hà Nội) mới có 45 tuổi nhưng gần đây mắt nhìn kém, các đơn thuốc hay y bạ chị đều phải nheo mắt nhìn, các số trên đồng hồ đeo tay chị chịu không đọc được. Hôm vừa rồi đi siêu thị mua sữa và một số loại nước chấm, chị không nhìn được date sử dụng nên mua phải sản phẩm cận date. Nhiêu người khuyên chị nên đi khám mắt để còn đeo kính nhưng chị bảo, mới có 45 tuổi mà đã đeo kính rồi lại tăng số, để vài năm nữa đeo cũng không muộn.

Lời bàn: ThS.BS Bùi Cẩm Hương, BV Mắt Sài Gòn cho biết, lão thị là tật khúc xạ gây ra do sự sụt giảm thị lực ở thị giác gần. Lão thị có tính sinh lý do tuổi già và tuổi 45 bị lão thị không phải sớm. Càng lớn tuổi, mắt càng giảm sức điều tiết, giảm sự đàn hồi thể thủy tinh, củng mạc xơ cứng theo tuổi, mất độ đàn hồi tạo kháng lực với thể mi. Ở tuổi này, nam hay nữ đều  không nhìn rõ cự ly gần, muốn nhìn rõ phải đưa ra xa, chữ trong sách báo, điện thoại trở nên quá nhỏ, không thể đọc được. Thời gian bắt đầu lão thị ở mỗi người phụ thuộc vào cự ly và cường độ làm việc gần của bệnh nhân như thợ sửa đồng hồ, thợ bạc.. hoặc ở người viễn thị không đeo kính.

Người bị lão thị nên đeo kính lão để giảm sự điều tiết, tránh cho mắt khỏi mỏi mệt và tránh tăng số. Người bệnh có thể đeo kính gọng, kính sát tròng, mềm – cứng, nếu không muốn đeo kính có thể phẫu thuật đặt kính nội nhãn, NearvisionCK, PresbyLasik…

Theo Đời sống
back to top