Nghi sốt do rubella khi mang thai

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh rubella chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ, bao gồm sốt nhẹ, sưng hạch, đau khớp và phát ban đỏ. Khi đang có thai có không tiêm được văcxin rubella.

Hỏi: Tôi có thai được 5 tháng, bị sốt nhẹ, đau khớp và phát ban nghi ngờ do sốt rubella. Xin hỏi, có nguy hiểm gì cho mẹ và con không. Đang có thai có tiêm được văcxin rubella không?

Nguyễn Phương Hằng (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Hương Trà, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Rubella, còn được gọi là bệnh sởi Đức, là một bệnh truyền nhiễm do một loại togavirus gây ra. Bệnh rubella chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ, bao gồm sốt nhẹ, sưng hạch, đau khớp và phát ban đỏ.

Rubella là một bệnh nhiễm trùng khá nhẹ và ngắn ở trẻ em và thậm chí cả người lớn, nhưng có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Virus rubella có thể đi qua nhau thai và nguy hiểm nhất là ở giai đoạn đầu của thai kỳ, khi trẻ sơ sinh tiếp xúc với virus sẽ có nguy cơ mắc bệnh gọi là hội chứng rubella bẩm sinh, đặc trưng bởi dị tật mắt, dị tật tim và chậm phát triển trí tuệ. Nguy cơ sẩy thai hoặc thai chết lưu cũng tăng lên nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh rubella. Đến tháng thứ 3, nguy cơ dị tật bẩm sinh thấp hơn nhiều và thấp dần ở tuổi thai lớn hơn.

Trong thời gian mang thai bạn không thể tiêm phòng MMR ngừa rubella

Nếu nghi ngờ đã nhiễm virus rubella, hãy thông báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top