Nghĩ người lớn không bị viêm đường hô hấp

Viêm đường hô hấp là chứng bệnh nhiều người mắc phải, kể cả người lớn, làm việc văn phòng. Để người lớn hạn chế mắc bệnh thì cần vệ sinh phòng làm việc, phòng ở sạch sẽ.

Người lớn cũng mắc viêm hô hấp

Chị Nguyễn Thị Nhung (Thái Nguyên) là nhân viên văn phòng, gần đây chị hay ho, viêm họng, mũi. Đi khám bác sĩ chị không tin mình bị viêm đường hô hấp, bởi chị cứ nghĩ chỉ có trẻ em mới mắc chứng bệnh này. Tuy nhiên, viêm đường hô hấp là bệnh dễ mắc ở bất cứ đối tượng nào.

TS.BS Đặng Văn Khiêm cho biết, thời tiết chuyển mùa cùng với bụi và mùi hóa chất là tác nhân gây kích thích làm viêm mũi họng, viêm xoang, viêm phế quản ở nhiều người.  Bạn làm việc văn phòng, máy lạnh không được vệ sinh thường xuyên là môi trường phát sinh vi khuẩn có hại cho hô hấp. Những vách tường kín bưng, không có cây xanh, ánh nắng, khí trời… là nguyên nhân của hiện tượng thiếu oxy thường xuyên.

Một suy nghĩ sai lầm của nhiều nữ nhân viên văn phòng là dùng hoa tươi thay thế cây xanh. Thực tế, hoa tươi không tạo ra oxy mà ngược lại hấp thu oxy. Trong các văn phòng có rất nhiều bụi từ vụn giấy, máy photocopy, thảm, nệm…

Bụi được lưu lại nhiều hơn nhờ điện tích cao của các vật liệu, chất liệu tổng hợp thường sử dụng trong văn phòng, gây kích ứng da và niêm mạc đường hô hấp. Các chất nhân tạo từ vật liệu dùng trong văn phòng đôi khi gây nên dị ứng.

Các mầm bệnh trên đều sợ ánh sáng mặt trời, vì tia cực tím (ultra violet) có tác dụng diệt trùng rất mạnh đối với cả vi khuẩn lẫn virus gây bệnh. Nơi làm việc nên mở cửa thông thoáng cho ánh nắng tràn vào hoặc khử trùng văn phòng bằng tia cực tím định kỳ vào những ngày cuối tuần trong những lúc không có nhân viên làm.

Hằng Phạm

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top