Nghi ngờ virus đậu mùa khỉ lây qua đường tình dục

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang xem xét các báo cáo về virus đậu mùa khỉ xuất hiện trong tinh dịch bệnh nhân để đánh giá liệu bệnh này có lây qua đường tình dục hay không.
dau-mua-khi(1).jpg
Các nhà khoa học đã tìm thấy mảnh ADN của virus gây bệnh trong tinh dịch bệnh nhân. (Nguồn: REUTERS)

Báo cáo trước đó do Viện Nghiên cứu Spallanzani tại Italy đưa ra nêu rõ bằng chứng cho thấy, các mảnh vật chất di truyền của virus xuất hiện trong tinh dịch của 6 bệnh nhân. Đặc biệt, một mẫu thử trong phòng thí nghiệm cho thấy virus có khả năng nhân lên và lây nhiễm sang người khác.

Theo Catherine Smallwood, Giám đốc xử lý dịch bệnh đậu mùa khỉ của WHO tại châu Âu, hiện chưa rõ liệu virus đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua đường tình dục hay không. Cơ quan vẫn để ngỏ khả năng này.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng việc tìm thấy DNA của các loại virus nói chung trong tinh dịch không có nghĩa virus này còn hoạt động. Năm 2017, các nhà nghiên cứu Anh tìm thấy vật liệu di truyền của nhiều loại virus khác nhau trong tinh dịch người bệnh, song họ không kết luận điều này làm tăng nguy cơ mầm bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Theo Enrico Bucci, nhà sinh vật học tại Đại học Temple ở Philadelphia, nhìn chung, chưa thể biết chắc đậu mùa khỉ có lây truyền qua tinh dịch hay không. Giới khoa học cần thực hiện nhiều thử nghiệm sâu rộng hơn để khẳng định về khả năng này.

Dữ liệu của Viện Nghiên cứu Spallanzani đưa ra sau khi 30 quốc gia trên thế giới (chủ yếu là châu Âu) đã báo cáo 1.300 ca nhiễm kể từ tháng 5, chưa có trường hợp tử vong. Hầu hết bệnh nhân từng quan hệ tình dục đồng giới.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top