Nghị định 126 vừa ra đời đã gây khó doanh nghiệp, Bộ Tài chính "hỗ trợ" bằng sửa lại

Nghị định số 126 quy định tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 3 quý đầu năm đang bộc lộ những cất cập, gây khó khăn đối với doanh nghiệp.

Theo đó, Nghị định 126 (hướng dẫn luật Quản lý thuế) quy định “tổng số thuế TNDN đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế TNDN phải nộp theo quyết toán năm”.

Trong khi, một số ngành như bất động sản, thương mại, đầu tư,... thường có doanh thu rơi vào cuối năm. Nhiều doanh nghiệp không thể dự báo trước doanh thu, lợi nhuận quý 4.

Do đó, nếu áp dụng theo Nghị định 126, nộp thuế trước thì sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Những bấp cập này cũng đã đã được đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM kiến nghị. Theo đó, cần có văn bản hướng dẫn Nghị định số 126 để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Quy định trước đây đã gây bất lợi cho doanh nghiệp, như quý 4 nộp 80% số quyết toán năm.

Bộ Tài chính cũng xác nhận, nhiều doanh nghiệp đã có ý kiến tương tự. Do đó, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52, gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế TNDN trong năm 2021.

Theo đó, các doanh nghiệp được gia hạn thuế TNDN tạm nộp của quý 1 và quý 2.

Nhưng Nghị định này chỉ giúp được một phần cho doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa đổi một số điều của Nghị định số 126. Cụ thể là điều khoản tạm nộp 3 quý đầu năm nêu trên.

Bộ Tài chính cũng cho biết, dự thảo sửa đổi Nghị định 126 theo hình thức rút gọn, gửi các bộ, ngành tham gia ý kiến để trình Chính phủ ban hành.

Theo Đời sống
back to top